VNReport»Kinh tế»Xuất khẩu rau quả tăng mạnh 4 tháng đầu năm

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh 4 tháng đầu năm

10:49 - 05/05/2021

Bất chấp dịch Covid-19, sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,375 tỷ USD, tăng 12,3 % so với cùng kỳ năm 2020.

Nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, đặc biệt là ở các địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, đã giúp đẩy nhanh quá trình thông quan. Chỉ riêng tháng 3, một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đã xuất khẩu được 240 tấn cà rốt tươi sang Hàn Quốc, còn với thị trường Trung Đông, lượng xuất khẩu tăng hơn gấp đôi.

Rau quả Việt cũng bắt đầu khai phá những thị trường khó tính

Với 16 FTA thế hệ mới như EVFTA, UKVFTA… rau quả Việt cũng bắt đầu khai phá được những thị trường khó tính hơn. Mức thuế giảm về 0% giúp nhiều loại hoa quả như: bưởi da xanh, thanh long, chanh leo tìm đường sang châu Âu, hay các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản…

Tuy nhiên hơn một nửa lượng rau quả xuất khẩu đến Trung Quốc. Đây vẫn được coi là thị trường lớn nhất với 62,5% tổng giá trị xuất khẩu rau quả. So với cùng thời điểm năm 2020, khi nhiều cửa khẩu với Trung Quốc bị đình trệ vì dịch bệnh, năm nay, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam với thị trường này đã tăng mạnh 16%.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nhận định mức tiêu thụ cũng như văn hóa tiêu dùng của các loại rau, hoa quả, nó cũng có tính chất tương đồng, hỗ trợ nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do vậy đây vẫn là một thị trường chính, thị trường tiềm năng cho rau, quả xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm tới.

Để giảm sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường và tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do FTA, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp rau quả Việt Nam cần kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm, đặc biệt là lượng thuốc trừ sâu dư thừa, bởi những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đều đặt ra tiêu chuẩn rất cao về an toàn thực phẩm.