VNReport»Kinh tế»Xuất khẩu từ ASEAN sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu từ ASEAN sang Mỹ tăng mạnh

16:18 - 09/12/2022

Trong nhiều tháng gần đây, Mỹ đang tăng nhập khẩu hàng hóa từ khu vự ASEAN, trong khi giảm nhập từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Theo số liệu của Trung tâm Hàng hải Nhật, hàng hóa xuất từ châu Á sang Mỹ trong tháng 10/2022 giảm 9% sau khi giảm 3% trong tháng 9/2022. Nhu cầu hàng hóa của Mỹ trước thềm mùa mua sắm cao điểm năm nay thấp hơn do nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tích trữ hàng hóa trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn.

Đáng chú ý, tổng lượng hàng hóa hướng đến Mỹ từ các cảng Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông, đạt tổng 876.786 đơn vị TEU trong tháng 10/2022, giảm 21% so với cùng kỳ năm và hiện ở mức thấp nhất tính từ tháng 5/2020. Mức sụt giảm này tiếp diễn mức giảm 13% trong tháng 9/2022 với số lượng TEU rơi xuống dưới ngưỡng 1 triệu lần đầu tiên trong 13 tháng là 932.973 đơn vị.

Ngược lại, lượng hàng hóa xuất từ các nước thành viên Đông Nam Á sang Mỹ đang tăng lên. Số liệu thống kê cho thấy mức tăng ghi nhận 22% lên 415.251 đơn vị TEU trong tháng 10/2022 sau khi tăng 23,1% đạt 402.882 đơn vị TEU vào tháng liền trước đó.

Hàng hóa xuất từ ASEAN sang Mỹ đang tăng mạnh

Các số liệu mới nhất đồng nghĩa ASEAN chiếm khoảng 26% trong tổng số hàng hóa đến Mỹ từ châu Á trong tháng 10/2022, tỷ lệ cao nhất tính từ tháng 3/2020. Trong khi đó tỷ lệ hàng hóa Trung Quốc giảm xuống còn 54% khi mà Trung Quốc chật vật với tình trạng lây nhiễm Covid-19 tăng cao. Một số loại mặt hàng tiêu dùng như hàng nội thất, chăn ga gối hoặc đồ may mặc… sang Mỹ thường vốn ở Trung Quốc nhưng giờ đang chuyển sang Việt Nam và nhiều nước thành viên ASEAN khác.

Sự chuyển hướng mạnh mẽ này phản ánh cho xu thế tiêu dùng của người Mỹ đang thay đổi và quan hệ Mỹ – Trung Quốc đang xấu đi. Lạm phát đang khiến cho cuộc sống của các hộ gia đình Mỹ trở nên khó khăn, đặc biệt nhóm thu nhập thấp do vậy nhu cầu đang dịch chuyển từ Trung Quốc – nước chuyên xuất khẩu nhiều mặt hàng chất lượng cao, sang nhiều loại mặt hàng chi phí hợp lý hơn từ Việt Nam và Campuchia.

“Hàng sản xuất tại ASEAN rẻ hơn so với hàng sản xuất tại Trung Quốc bởi nhiều yếu tố như chi phí lao động dẫn đến việc sản xuất chuyển hướng sang ASEAN”, chuyên gia Takeomi Yoshioka tại Viện Thương mại và Đầu tư Quốc tế (IITI) nhận định.

Nhu cầu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc suy giảm cũng xuất phát từ căng thẳng Mỹ – Trung Quốc leo thang. Tháng 10/2022, Mỹ đưa ra biện pháp kiểm soát mạnh mẽ với sản phẩm chip xuất khẩu của Trung Quốc nhằm ngăn nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này có được công nghệ cao phục vụ cho các mục đích liên quan quân sự.

Ông Hiromasa Goto, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Hàng hải Nhật Bản, cho biết việc Mỹ tránh nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc cho thấy nhiều công ty lo sợ rủi ro đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc. Căng thẳng Mỹ-Trung khiến nhiều khách hàng lo ngại về tương lai ngành logistic toàn cầu theo sau căng thẳng chính trị.

Trong khi đó, hiện các thành viên ASEAN đang tăng cường xuất khẩu sang Nga sau khi các nước khác cắt đứt thương mại với nước này sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo chuyên gia Yoshioka, với lập trường trung lập đối với căng thẳng Mỹ-Trung và rạn nứt giữa Nga và phương Tây, ASEAN ngày càng cho thấy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực thương mại.

Mới đây, tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ lần thứ 10 diễn ra ở Campuchia, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ cũng đã nhất trí nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện. Mỹ đã công bố hỗ trợ thêm 850 triệu USD cho khu vực ASEAN trong năm 2023 nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất và hiệu quả giữa hai bên. Năm 2021, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất của ASEAN, chiếm 23% trong tổng số vốn FDI vào khu vực.