VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Yêu cầu Shopee, TikTok Shop báo cáo việc tăng phí “cắt cổ”

Yêu cầu Shopee, TikTok Shop báo cáo việc tăng phí “cắt cổ”

16:23 - 21/03/2025

Quyết định tăng phí dịch vụ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee hay TikTok Shop đang khiến nhiều người bán hàng bức xúc. Trước làn sóng phẫn nộ này, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí, yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

Thời gian vừa qua, 2 sàn TMĐT lớn là Shopee và TikTok Shop thông báo sẽ điều chỉnh chính sách thu phí từ 1/4.

Theo đó, Shopee sẽ tăng phí cố định của một số ngành hàng lên đến 10%. Cụ thể, phí hoa hồng cho phụ kiện điện tử, đồng hồ và vali sẽ là 9% trên doanh thu, gấp ba lần so với trước đây.

Danh mục sản phẩm mẹ và bé cũng sẽ tăng phí từ 4% lên 9,5%, trong khi một số mặt hàng khác tăng từ 4% lên 10%. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm hàng đều bị ảnh hưởng như nhau, vì Shopee vẫn giữ phí cố định thấp hơn (1,5-7%) cho các mặt hàng điện tử, máy tính và di động.

Trong khi đó, TikTok Shop cũng tăng phí hoa hồng thêm 1%, khiến mức phí cố định hiện dao động từ 9-13%, tùy theo mặt hàng. Tuy nhiên, nền tảng này không cung cấp gói vận chuyển như Shopee, và nếu tính thêm chi phí quảng cáo video và tiếp thị liên kết, phí của TikTok Shop cũng không thấp hơn so với đối thủ.

Đại diện các sàn cho biết việc điều chỉnh phí nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, duy trì hệ sinh thái và đầu tư vào các dịch vụ hỗ trợ người bán. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh online, đây có thể là một thách thức lớn, đặc biệt khi biên lợi nhuận vốn đã mỏng và thị trường ngày càng cạnh tranh. Các nhà bán hàng trên các sàn TMĐT này cho rằng việc tăng phí đã đẩy họ vào thế bị động, buộc họ phải chấp nhận các điều khoản của sàn dù không mong muốn. Với mức phí ngày càng cao khiến những người bán hàng trên sàn TMĐT gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ vốn có ít dư địa để xoay xở. Thậm chí, Nhiều người bán hàng online lo ngại rằng việc tăng phí này sẽ khiến họ gặp khó khăn và có thể dẫn đến tỷ lệ người bán rời bỏ sàn cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí đã có nhiều nhà bán hàng phải rời bỏ nền tảng.

2 sàn TMĐT lớn là Shopee và TikTok Shop thông báo sẽ điều chỉnh chính sách thu phí từ 1/4.

Trong bối cảnh đó, trao đổi với Báo điện tử Tiền Phong, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, cho rằng việc các sàn TMĐT tăng phí hoa hồng có thể mang lại lợi ích cho các sàn, nhưng lại tạo áp lực lớn cho người bán, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ và hộ cá thể.

Theo ông Ninh, mức phí hoa hồng hiện nay khác nhau giữa các sàn và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng sàn. Nếu phí hoa hồng tăng cao, giá hàng hóa có thể cũng sẽ tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.

Ông nhấn mạnh rằng việc nâng phí hoa hồng cần phải minh bạch và đồng bộ cho tất cả người bán, cả trong nước và quốc tế. Phí phải được thông báo trước theo quy định pháp luật trước khi áp dụng.

Ông Ninh cũng cho biết các nền tảng TMĐT theo Nghị định 98 có nghĩa vụ công khai các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để bảo vệ quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Nếu có sự thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, các sàn có thể bị xử phạt từ 20-40 triệu đồng.

Cục sẽ làm việc với các cơ quan liên quan như Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí và yêu cầu các sàn báo cáo cơ chế thu phí nhằm ngăn chặn lạm dụng vị thế thị trường. Nếu các sàn vi phạm quy định, Cục sẽ yêu cầu giải trình và áp dụng xử phạt.

Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng khuyến nghị các sàn TMĐT cần công khai thông tin về việc tăng phí, tham vấn cộng đồng doanh nghiệp, và tuân thủ các quy định về TMĐT, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

https://tienphong.vn/yeu-cau-shopee-tiktok-shop-bao-cao-viec-tang-phi-cat-co-post1726868.tpo