VNReport»Top»10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

16:01 - 28/06/2021

5 trong số 10 thương hiệu ô tô đắt giá nhất thế giới đến từ Đức.

Toyota

Toyota là một tập đoàn đa quốc gia được thành lập từ năm 1937 và có trụ sở đặt tại Nhật Bản. Toyota là thương hiệu xe Nhật Bản nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất trên thế giới với các thương hiệu con: Lexus, Daihatsu, Scion.

Xe của Toyota thường được nhắc đến với độ bền cao, chi phí sử dụng thấp, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng và bán lại ít mất giá. Ở Việt Nam, Toyota có thị phần rất lớn trải đều ở các phân khúc, nổi tiếng với các mẫu xe: Vios, Altis, Camry, Fortuner, Innova.

Giá trị thương hiệu của Toyota đã tăng từ 58,08 tỉ USD trong năm ngoái lên 59,48 tỉ USD vào năm nay. Mức tăng trưởng về giá trị thương hiệu chỉ 2% nhưng cũng đủ để hãng xe Nhật vượt mặt hàng loạt thương hiệu xe Đức để xếp ở vị trí dẫn đầu top 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới.

Volkswagen

Volkswagen là một thương hiệu xe lâu đời của Đức, được ưa chuộng tại nhiều quốc gia châu Âu. Volkswagen sở hữu những thương hiệu xe sang khủng nhất hiện nay như: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Volkswagen, Skoda… Ngoài ô tô, Volkswagen cũng có cổ phần trong một số thương hiệu xe mô tô 2 bánh phân khối lớn như Ducatti và Suzuki.

Doanh số chủ yếu của Volkswagen hiện nay đến từ 2 dòng xe sedan và SUV cỡ trung tại thị trường chủ yếu là các nước châu Âu và Mỹ. Ở Việt Nam hiện xe của Volkswagen chỉ được nhập về dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và rào cản về thuế nên chưa thông dụng.

Hiện Volkswagen được định giá thương hiệu 47,02 tỷ đôla Mỹ cùng với giá trị 17,19 tỷ đôla Mỹ của Audi.

BMW

BMW là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke AG, là một thương hiệu sản xuất xe lâu đời tại Đức. Ngoài sản xuất xe hơi, BMW còn sản xuất cả xe mô tô 2 bánh phân khối lớn và xe đạp địa hình.

BMW sở hữu 2 thương hiệu con: Mini và Rolls-Royce. Trong khi Mini là dòng xe cỡ nhỏ, nhắm vào phân khúc bình dân thì Rolls-Royce lại là thương hiệu xe sang nổi tiếng trên thế giới được biết đến với những chiếc xe lên đến triệu đôla Mỹ. Cùng với Audi và Mercedes, BMW là bộ ba thương hiệu xe Đức nổi tiếng trên toàn thế giới.

Đa dạng về mẫu mã xe, từ sedan cho đến crossover, SUV hạng sang cỡ trung, hạng sang cỡ lớn, xe thể thao, cho tới siêu xe… nên BMW cũng là thương hiệu được nhiều người tại châu Âu và Mỹ tin tưởng, đồng thời cũng là đối tác cung cấp xe cho nhiều chính khách và tập đoàn lớn. Định giá thương hiệu BMW là 40,45 tỷ đôla Mỹ.

Honda

Honda là một trong ba tam trụ của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cùng với Nissan và Toyota. Honda chỉ sỡ hữu duy nhất một thương hiệu con: Acura. Đây là thương hiệu xe sang và xe thể thao được chính Honda tạo ra.

Ngoài sản xuất ô tô, Honda còn là nhà phân phối và cung cấp động cơ xe lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là thương hiệu sản xuất mô-tô 2 bánh lớn nhất thế giới hiện nay.

Honda nổi tiếng với 2 mẫu xe: Civic và Accord ở khắp các thị trường trên thế giới. Tại Việt Nam, Honda đang phát triển Civic nhằm cạnh tranh thị trường với các dòng xe Mazda 3 hay Cerato.

Việc không ngừng đổi mới ngoại hình cho các dòng xe cùng với việc phát triển công nghệ bên trong chiếc xe đang giúp Honda dần dẫn đầu phân khúc sedan tầm trung tại một số quốc gia và được kỳ vọng là sẽ “làm mưa, làm gió” tại thị trường Việt Nam. Định giá thương hiệu Honda là 31,37 tỷ đôla Mỹ.

Ford

Ford là thương hiệu xe của Mỹ được thành lập bởi Henry Ford. Ford sở hữu các thương hiệu con là Lincoln và Troller. Ford khẳng định được chỗ đứng suốt nhiều năm qua chính nhờ chất lượng, thiết kế sang trọng, vẻ đẹp mạnh mẽ sức mạnh khỏe khoắn…

Tại thị trường Việt Nam dù có mặt từ rất sớm, nhưng Ford vẫn chưa dành được thị phần vững chắc do tâm lý người dùng vẫn ngại khi nhắc đến xe Mỹ. Duy nhất có Ford Ranger – mẫu bán tải chạy địa hình cực khỏe và có thùng lớn để chứa hàng hóa được người dùng đón nhận nhiều do tính thực dụng của nó.

Một số mẫu xe nổi bật của Ford phải kể tới: Focus, Ranger, Fiesta, EcoSport. Định giá thương hiệu Ford là 22,68 tỷ đôla Mỹ.

Daimler

Cái tên Daimler nghe có vẻ xa lạ nhưng nhắc tới các thương hiệu con mà hãng sở hữu thì hẳn nhiều người biết đến như: Mercedes-Benz, AMG, Smart, Maybach.

Trong bộ ba xe Đức, Mercedes là hãng xe có lịch sử lâu đời nhất so với Audi hay BMW. Mercedes-Benz nổi tiếng với các dòng xe trải đều các phân khúc như: sedan, crossover, SUV cỡ lớn, minivan… Tại Việt Nam hiện nay đã có nhà máy lắp ráp chính thức của Mercedes, khiến cho giá thành xe tiếp cận được gần hơn với người dùng. Các mẫu xe phổ biếncủa hãng như: C200, C250, C300 và dòng GLK (xe crossover và SUV cỡ lớn).

Định giá thương hiệu Daimler là 22,5 tỷ đôla Mỹ.

Hyundai Motor Group

Hyundai Motor Group đến từ Hàn Quốc sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng: Hyundai và Kia. Những năm gần đây, người dân trên khắp toàn cầu bắt đầu đón nhận nhiều hơn những mẫu xe đến từ hãng ô tô Hàn Quốc nhờ việc không ngừng nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm.

Tại Việt Nam doanh số của Hyundai và Kia tăng trưởng rất mạnh. Hyundai ở Việt Nam phổ biến với các mẫu xe trải đều các phân khúc: Grand i10, i20 cỡ nhỏ; Elantra, Avante, Sonata xe sedan; SantaFe, Tucson xe crossover.

Thương hiệu Hyundai Motor Group được định giá 13,2 tỷ đôla Mỹ.

Renault Nissan

Không giống như cách các thương hiệu mua lại và sỡ hữu nhau, Renault và Nissan đã thành lập liên minh để cùng phát triển. Sự hợp tác này giúp cho thị phần và giá trị thương hiệu của cả hai hãng xe tăng lên đáng kể. Các thương hiệu liên minh sở hữu gồm: Renault, Nissan, Infiniti, Dacia, Datsun, Renault Samsung, Lada.

Nissan là một trong ba tam trụ của ngành ô tô Nhật Bản là: Toyota, Honda, Nissan. Giống như Toyota có Lexus, Nissan có Infiniti để nhắm tới phân khúc xe hạng sang. Các mẫu xe nổi tiếng của hãng như: Inifiniti QX 60, QX 80 được nhiều người dùng quan tâm.

Tại Việt Nam thị phần của Renault vẫn còn rất nhỏ bé do độ phổ biến chưa cao và thuế nhập khẩu là rào cản. Nissan thông dụng hơn với các mẫu xe từ bình dân đến sang trọng như: Nissan Sunny, Teana, X-Trail. Định giá thương hiệu của Renault Nissan là 11,5 tỷ đôla Mỹ.

General Motors

General Motors hay còn được gọi tắt GM là một thương hiệu đến từ Mỹ với các thương hiệu con bao gồm: Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Holden, Vauxhall, Opel.

Tại thị trường Việt Nam, Chevrolet nhắm vào phân khúc xe bình dân còn Cadillac lại nhắm vào dòng xe sang với những người có thu nhập cao hoặc VIP. Các thương hiệu còn lại không được sử dụng phổ biến.

Các dòng xe nổi bật ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam như: Chevrolet Cruze (xe sedan 4 chỗ), Chevrolet Captiva (xe SUV 7 chỗ), Cadillac Escalade (xe khoang dành cho VIP). Định giá thương hiệu General Motors là 9 tỷ đôla Mỹ.

Fiat Chrysler Automobiles – FCA

Fiat là thương hiệu đến từ Ý cũng sở hữu một danh sách dày đặc những thương hiệu con như: Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Ferrari, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Ram Trucks. Tuy nhiên trong số này chỉ có Alfa Romeo, Ferrari và Maserati là được biết đến nhiều do có những mẫu xe thể thao đẹp mắt và công suất lớn.

Fiat sáp nhập với Chrysler vào năm 2014 và niêm yết cổ phiếu ở cả Italia và Mỹ. Định giá thương hiệu Fiat Chrysler Automobiles là 7,7 tỷ đôla Mỹ.