VNReport»Kinh tế»Thái Lan nới lỏng hạn chế chống Covid-19 nhằm cứu nền kinh tế

Thái Lan nới lỏng hạn chế chống Covid-19 nhằm cứu nền kinh tế

00:18 - 28/08/2021

Thái Lan sẽ chấp nhận sống chung với Covid-19 nhằm cứu nền kinh tế ngay cả khi số ca nhiễm mới ở nước này vẫn đang ở mức rất cao.

Lực lượng chống Covid của Chính phủ Thái Lan ngày 27/8 cho biết nước này sẽ dỡ hầu hết các biện pháp chống Covid-19 đối với lĩnh vực bán lẻ và ăn uống từ tháng 9 cũng như cho phép tụ tập tới 25 người ở Bangkok và các khu vực rủi ro cao khác.

Theo chính sách mới, từ ngày 1/9, các trung tâm mua sắm, cơ sở làm đẹp, hiệu cắt tóc, massage chân, và sân thể thao tại 29 tỉnh thành có nguy cơ cao, bao gồm thủ đô Bangkok, sẽ được phép hoạt động trở lại. Các nhà hàng cũng được mở cửa đón thực khách.

Thái Lan dỡ bỏ một loạt hạn chế chống Covid-19 trong khi dịch vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước này

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết việc mở cửa là cần thiết và đó là một “rủi ro có tính toán” đồng thời yêu cầu người dân sẵn sàng sống chung với rủi ro. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh đảm bảo nhân viên phục vụ được tiêm đủ vaccine và thường xuyên xét nghiệm Covid bằng bộ xét nghiệm kháng nguyên. Khách hàng khi vào cửa cũng phải trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng và kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19.

Việc nới lỏng hạn chế và điều chỉnh các biện pháp chống dịch được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan vẫn đang chống chọi với đợt bùng dịch tồi tệ nhất từ trước đến nay và nước này đang cố gắng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng. Tuy nhiên, đến nay, mới có khoảng 10% dân số Thái Lan được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Trước đó, Thái Lan đã từng được coi là một câu chuyện thành công vào thời kỳ đầu của đại dịch, với số lượng ca mắc tương đối ít trong năm 2020 mặc dù đây là quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phát hiện có ca mắc Covid-19.

Sự tự tin ban đầu có thể kiểm soát được dịch là một lý do khiến chính phủ nước này chậm đảm bảo các nguồn cung vaccine và tăng cường tiêm chủng. Một loạt các vấp váp trong chương trình tiêm chủng đã dẫn đến sự chậm trễ khi biến thể Delta xuất hiện, dẫn đến sự gia tăng gần như không ngừng của các ca mắc mới kể từ tháng 4.

Ngày 27/8, Thái Lan báo cáo 18.702 ca nhiễm mới Covid và 273 ca tử vong. Từ đầu dịch tới nay, nước này ghi nhận 1,14 triệu ca nhiễm và 10.587 ca tử vong, đa phần ghi nhận từ tháng 4 tới nay. Biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh khiến số ca tử vong do Covid ở Thái Lan trong tháng 5 cũng lên tới mức cao chưa từng thấy.