VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thuốc mới giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong vì Covid-19

Thuốc mới giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong vì Covid-19

19:38 - 02/10/2021

Thuốc molnupiravir, được phát triển bởi hãng dược phẩm Mỹ Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics, có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong với Covid-19, theo nghiên cứu mới nhất.

Một loại thuốc kháng virus thử nghiệm do Merck & Co phát triển có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện cho những người có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất. Các chuyên gia cho biết, đây có thể là bước đột phá về cách thức đối phó với virus.

Nếu được cho phép, molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của virus, sẽ là thuốc kháng virus đường uống đầu tiên cho Covid-19. Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ đối với loại thuốc này càng sớm càng tốt và nộp đơn xin phép sử dụng trên toàn cầu.

Merck là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất thế giới.

Merck là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất thế giới.

Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Một loại thuốc kháng virus đường uống có thể tác động đến nguy cơ nhập viện ở mức độ như vậy sẽ thay đổi cuộc chơi”.

Các lựa chọn điều trị hiện tại bao gồm thuốc chống virus qua đường tiêm tĩnh mạch remdesivir của Gilead Sciences Inc và dexamethasone steroid gốc, cả 2 đều chỉ được sử dụng khi bệnh nhân đã nhập viện.

“Điều này sẽ thay đổi cuộc thảo luận về cách quản lý Covid-19”, Robert Davis, Giám đốc điều hành Merck nói với Reuters. Adalja nói thêm rằng các phương pháp điều trị hiện tại “cồng kềnh và khó khăn về mặt sử dụng. Một viên thuốc uống đơn giản hơn rất nhiều”.

Kết quả từ thử nghiệm giai đoạn ba khả quan đến mức nghiên cứu bị dừng sớm theo khuyến nghị của các bên giám sát ngoài. Sau khi có thông tin này, cổ phiếu Merck tăng hơn 9%. Cổ phiếu của Atea Pharmaceuticals Inc, công ty cũng đang phát triển một phương pháp điều trị Covid-19 tương tự, đã tăng hơn 21%.

Cổ phiếu của nhà sản xuất vaccine Covid-19 Moderna Inc giảm hơn 10%, trong khi Pfizer giảm dưới 1%. Nhà phân tích Michael Yee của Jefferies cho biết các nhà đầu tư tin rằng “mọi người sẽ ít sợ Covid hơn và ít có xu hướng tiêm vaccine hơn nếu có một loại thuốc đơn giản có thể điều trị Covid”.

Pfizer và hãng dược phẩm Thụy Sĩ Roche Holding AG cũng đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng virus dễ sử dụng cho Covid-19. Hiện tại, chỉ những hỗn hợp kháng thể truyền qua đường tĩnh mạch mới được chấp thuận cho những bệnh nhân không nhập viện.

Điều phối viên phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết hôm thứ Sáu rằng molnupiravir là “một công cụ bổ sung tiềm năng… để bảo vệ mọi người khỏi những kết cục tồi tệ nhất của Covid”, nhưng nói thêm rằng tiêm chủng “vẫn là công cụ tốt nhất của chúng ta chống lại Covid-19”.

Một phân tích trên 775 bệnh nhân trong nghiên cứu của Merck xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong ở những người có nguy cơ mắc bệnh nặng. Kết quả cho thấy rằng 7,3% những người được sử dụng molnupiravir 2 lần/ngày trong 5 ngày đã phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong 29 ngày sau khi điều trị. Con số này so với tỷ lệ nhập viện là 14,1% đối với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 8 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Wendy Holman, Giám đốc điều hành của Ridgeback, cho biết trong một tuyên bố: “Các phương pháp điều trị kháng virus có thể được thực hiện tại nhà để ngăn những người mắc Covid-19 không phải đến bệnh viện”.