VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Rosneft bán mảng khí đốt ở Việt Nam

Rosneft bán mảng khí đốt ở Việt Nam

16:48 - 12/11/2021

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga bán 100% cổ phần công ty con Rosneft Vietnam B.V., đơn vị sở hữu 35% dự án khí tại Lô 06.1 trong bể Nam Côn Sơn.

Rosneft đã bán tài sản về sản xuất và vận chuyển khí đốt tại Việt Nam trong quý III/2021. Khoản tài sản này bao gồm 100% cổ phần trong công ty con Rosneft Vietnam B.V., tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga cho biết trong báo cáo tài chính quý III công bố ngày 12/11. Công ty không tiết lộ đơn vị mua tài sản.

Rosneft chứng kiến lợi nhuận tăng mạnh trong quý III nhờ giá dầu tăng.

Rosneft chứng kiến lợi nhuận tăng mạnh trong quý III nhờ giá dầu tăng.

Rosneft từng tham gia vào dự án sản xuất khí, khí ngưng tụ và thăm dò tại Lô 06.1 ở Việt Nam. Rosneft Vietnam B.V. (nhà điều hành dự án) sở hữu 35% cổ phần trong dự án, trong khi ONGC của Ấn Độ nắm 45% cổ phần và PVN của Việt Nam nắm 20%. Dự án được thực hiện theo các điều kiện của Thỏa thuận chia sẻ sản xuất (PSA). Lô 06.1 có 3 mỏ khí ngưng tụ: Lan Tây, Lan Đỏ và Phong Lan Dại. Các mỏ này nằm ngoài khơi 370 km trong bể Nam Côn Sơn.

Tập đoàn dầu khí lớn thứ 2 thế giới sau Saudi Aramco cũng cảnh báo về khả năng có một “siêu chu kỳ” trên thị trường năng lượng toàn cầu vào thứ Sáu. Điều này có thể dẫn đến giá năng lượng cao hơn nữa khi cung vượt cầu. Giá dầu tăng mạnh nâng lợi nhuận ròng của Rosneft lên 314 tỷ rúp (4,4 tỷ USD) trong quý III, so với khoản lỗ 64 tỷ rúp một năm trước.

“Chúng tôi quan sát thấy sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu đối với các nguồn năng lượng truyền thống”, Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin cho biết trong một tuyên bố. “Khi sự khác biệt về cấu trúc giữa cung và cầu trên thị trường năng lượng toàn cầu ngày càng lộ rõ, chúng ta có thể chứng kiến một siêu chu kỳ mới trên thị trường dầu khí”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, còn được gọi là OPEC+, đã tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ cuối năm ngoái. Sản lượng dầu của riêng Rosneft tăng 9% lên 3,98 triệu thùng/ngày trong quý thứ 3. Tuy nhiên, tại cuộc họp vào tuần trước, OPEC+ vẫn giữ kế hoạch tăng sản lượng dầu ở mức 400.000 thùng/ngày, từ chối lời kêu gọi từ Mỹ về việc bơm thêm dầu để giữ giá dầu trong tầm kiểm soát.

Giá dầu Urals hàng đầu của Nga tăng lên mức trung bình 70,5 USD/thùng trong quý III, so với 43 USD/thùng một năm trước khi nhu cầu vẫn bị hạn chế bởi đại dịch.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Rosneft có kế hoạch tăng cường đầu tư vào các dự án mới, Sechin cho biết. Công ty đang đẩy mạnh dự án Vostok ở miền bắc nước Nga, nơi họ đã bán 5% cổ phần cho liên minh do Vitol đứng đầu với giá 3,5 tỷ euro (4,0 tỷ USD) vào tháng trước. “Dự án tăng trưởng quan trọng, Vostok Oil, có thể dẫn đến sản lượng của Rosneft tăng trong suốt thập kỷ này, với giả định các hạn chế của OPEC+ được nới lỏng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn”, nhà môi giới Aton cho biết trong một lưu ý, định giá toàn bộ dự án là 70 tỷ USD.