VNReport»Top»5 công ty đồ chơi lớn nhất thế giới

5 công ty đồ chơi lớn nhất thế giới

22:30 - 11/12/2021

Nhờ sản phẩm đồ chơi xây dựng nổi tiếng, Lego là công ty đồ chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Ngành công nghiệp đồ chơi có ít rào cản gia nhập, dẫn đến tính cạnh tranh cao. Ngày nay, ngành đồ chơi còn phải đối đầu với các đối thủ bên ngoài đang phát triển mạnh như trò chơi điện tử, giải trí số… Sự già hóa dân số ở các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu cũng khiến nhu cầu đồ chơi bị ảnh hưởng.

Trong thập kỷ qua, ngành đồ chơi thế giới tăng trưởng chậm, với tổng doanh thu tăng ở mức trung bình chỉ 1,3%/năm trong 10 năm qua. Năm 2020, thị trường này có quy mô 94,7 tỷ USD. Sau đây là 5 công ty đứng đầu thị trường đồ chơi thế giới, xếp theo dữ liệu doanh thu do Statista tổng hợp.

  1. Lego (7,2 tỷ USD)

Lego là công ty đồ chơi có trụ sở tại Billund, Đan Mạch. Công ty sản xuất các sản phẩm đồ chơi mang thương hiệu Lego. Đây là một loại đồ chơi xây dựng, bao gồm các viên gạch nhiều màu sắc có thể được lắp ráp với nhau, đi kèm với các nhân vật tí hon. Người chơi lắp ráp các miếng Lego theo nhiều cách khác nhau để tạo thành những đồ vật như xe cộ, tòa nhà, robot… Có thể tháo rời các miếng Lego sau khi lắp ráp để xây những đồ vật mới.

Công ty được thành lập vào ngày 10/8/1932. Năm 2015, Lego vượt qua Mattel để trở thành công ty đồ chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Năm 2020, Lego ghi nhận doanh thu 43,7 tỷ krone Đan Mạch, tương đương 7,2 tỷ USD. Lego hiện có 5 nhà máy trên thế giới, và có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

  1. Bandai Namco (6,6 tỷ USD)

Bandai Namco là tập đoàn Nhật Bản chuyên về đồ chơi, trờ chơi điện tử, game thùng, anime và công viên giải trí. Công ty có trụ sở tại Tokyo được thành lập vào ngày 29/9/2005, là kết quả của sự sáp nhập giữa Bandai (sản xuất đồ chơi và trò chơi điện tử) và Namco (kinh doanh trò chơi điện tử và giải trí).

Trong năm 2020, Bandai Namco ghi nhận doanh thu 678 tỷ yên, tương đương 6,6 tỷ USD – là công ty đồ chơi lớn thứ 2 thế giới. Trong mảng đồ chơi, Bandai Namco thiết kế đồ chơi dựa trên các thương hiệu truyền thông nổi tiếng của Nhật Bản như Bảy viên ngọc rồng, Gundam, Thủy thủ mặt trăng…

  1. Hasbro (5,5 tỷ USD)

Hasbro là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chuyên sản xuất đồ chơi, trò chơi trên bàn (board game) và sở hữu các thương hiệu truyền thông, có trụ sở tại Pawtucket, bang Rhode Island. Các sản phẩm đồ chơi của Hasbro bao gồm Transformers, G.I. Joe, Power Rangers, … Trong mảng trò chơi trên bàn, Hasbro sở hữu trò chơi Cờ tỷ phú (Monopoly) – trò chơi trên bàn bán chạy nhất mọi thời đại theo Sách Kỷ lục Guinness.

Hasbro được thành lập năm 1923 bởi 3 anh em Hassenfeld, chuyên bán vải thừa. Sau đó, công ty mở rộng ra sản xuất hộp đựng bút chì, đồ dùng học tập và đồ chơi. Đến thập kỷ 1940, Hasbro trở thành một công ty chuyên về đồ chơi. Năm ngoái, Hasbro có doanh thu 5,5 tỷ USD

  1. Mattel (4,6 tỷ USD)

Mattel là công ty sản xuất đồ chơi và giải trí được thành lập tháng 1/1945 và có trụ sở tại El Segundo, bang California, Mỹ. Các sản phẩm nổi tiếng của Mattel bao gồm Barbie, Hot Wheels… Năm 2020, Barbie được NPD Group – một công ty nghiên cứu thị trường – vinh danh là tài sản đồ chơi có giá trị nhất thế giới. Hot Wheels được xếp hạng là sản phẩm đồ chơi bán chạy nhất thế giới.

Công ty hoạt động tại 35 địa điểm và bán sản phẩm tại hơn 150 quốc gia. Mattel là nhà sản xuất đồ chơi lớn thứ 4 thế giới, với doanh thu 4,6 tỷ USD trong năm 2020. Năm 2017, Mattel từng từ chối một đề nghị mua lại của Hasbro.

  1. JAKKS Pacific (516 triệu USD)

JAKKS Pacific là công ty có trụ sở tại Santa Monica, bang California, Mỹ, chuyên thiết kế và bán đồ chơi và các sản phẩm tiêu dùng dựa trên các thương hiệu truyền thông. Công ty được đặt tên theo nhà sáng lập Jack Friedman – người thành lập công ty vào năm 1995 và giữ chức CEO và chủ tịch cho đến năm 2010. Năm ngoái, công ty báo cáo doanh thu là 516 triệu USD.

JAKKS Pacific sản xuất mô hình nhân vật, đồ chơi điện tử, búp bê, đồ chơi hóa trang, đồ chơi nhập vai, trang phục Haloween, nội thất trẻ em, đồ chơi xe cộ, đồ chơi xây dựng, đồ chơi cho thú cưng… dưới nhiều nhãn hiệu. JAKKS Pacific được cấp phép sử dụng các nhãn hiệu bao gồm Disney, Chiến tranh giữa các vì sao và Nintendo.