VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nike giảm doanh số vì thiếu nguồn cung

Nike giảm doanh số vì thiếu nguồn cung

09:54 - 21/12/2021

Việc đóng cửa các nhà máy ở Việt Nam khiến nguồn cung của Nike bị ảnh hưởng trong quý thứ hai liên tiếp.

Những hạn chế trong chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số của Nike. Gã khổng lồ giày thể thao vừa báo cáo trong quý thứ hai liên tiếp rằng đà tăng trưởng của công ty bị kìm hãm do sản xuất và vận chuyển hàng hóa bị đình trệ trên khắp thế giới.

Nike công bố doanh thu 11,4 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 30/11, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nhu cầu đối với hàng của Nike tiếp tục vượt quá nguồn cung. Trong quý trước, Nike cho biết rằng việc sản xuất bị trì hoãn 10 tuần vì các nhà máy tại Việt Nam đóng cửa và dự kiến​​ tăng trưởng doanh thu gần bằng 0 trong quý kết thúc vào tháng 11.

Nike ước tính mất 130 triệu đơn vị sản lượng do đợt đóng cửa nhà máy ở Việt Nam.

Nike ước tính mất 130 triệu đơn vị sản lượng do đợt đóng cửa nhà máy ở Việt Nam.

Hôm thứ Hai, Nike cho biết doanh thu tại Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh giảm chủ yếu do lượng hàng tồn kho thấp vì việc đóng cửa nhà máy liên quan đến Covid-19. Các biện pháp phong tỏa địa phương ở Trung Quốc nhằm giảm đà lây lan của Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của 1/4 đối tác bán lẻ của Nike và một nửa số nhà máy làm việc với công ty.

Công ty cho biết các biện pháp ngăn chặn đà lây lan của virus ở Trung Quốc tiếp tục gây ra sự biến động trong lưu lượng bán lẻ nhưng họ chứng kiến ​​lưu lượng phục hồi về mức trước đại dịch ở một số thời điểm trong quý.

Ban lãnh đạo Nike nói rằng họ kỳ vọng tình hình hàng tồn kho sẽ được cải thiện. Công ty dự báo tăng trưởng ở mức thấp trong quý thứ ba do ảnh hưởng từ sản lượng bị thiệt hại vì gián đoạn sản xuất ở Việt Nam. Đợt đóng cửa nhà máy ở Việt Nam khiến Nike mất sản lượng khoảng 130 triệu đơn vị.

“So với 90 ngày trước, chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng nguồn cung sẽ trở lại bình thường vào năm tài chính 2023”, giám đốc tài chính Matthew Friend cho biết. Ông Friend nói rằng tất cả các nhà máy ở Việt Nam đã hoạt động trở lại và sản lượng đạt khoảng 80% so với trước khi đóng cửa. Hơn một nửa sản lượng giày dép và khoảng 1/3 sản phẩm may mặc của Nike được sản xuất tại Việt Nam.

Lợi nhuận ròng của Nike trong quý tháng 11 là 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với 1 năm trước đó. Doanh thu bán hàng trực tiếp tăng 9% lên 4,7 tỷ USD. Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 12%.

Với việc biến thể Omicron nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, lại có sự không chắc chắn về khả năng các cảng hoặc nhà máy có thể đóng cửa. Một số nước đang áp đặt những biện pháp hạn chế. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nó chặt chẽ như những người khác”, ông Friend nói về biến thể Omicron. Ông cho biết với nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Nike, ông tin rằng dự báo của công ty phản ánh điều họ thấy trong trung hạn.

Tuần trước, Nike cho biết họ đã mua lại Rtfkt, một startup tạo ra các NFT (một loài tài sản kỹ thuật số mã hóa) của giày thể thao và các đồ sưu tầm khác. Công ty không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận. Gần đây, Nike cũng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho thấy họ muốn bán NFT cho giày thể thao, quần áo và hàng hóa khác mang nhãn hiệu của mình.

Giới phân tích cho rằng các động thái này cho thấy tham vọng của công ty trong việc nhanh chóng tham gia vào thị trường hàng hóa ảo và phản ánh sự tăng tốc trong chiến lược kỹ thuật số của họ. Điều này cũng có thể giúp Nike vượt qua tình trạng khan hiếm nguồn cung. Đối thủ cạnh tranh Adidas vừa tung ra bộ sưu tập NFT vào tuần trước và thu về khoảng 23 triệu USD.