VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tỷ phú Abramovich bị Anh trừng phạt

Tỷ phú Abramovich bị Anh trừng phạt

14:33 - 11/03/2022

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich bị phong tỏa các tài sản ở Anh, bao gồm câu lạc bộ bóng đá Chelsea mà ông đang tìm cách bán.

Chính phủ Anh tăng cường áp lực lên các doanh nhân có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó có Roman Abramovich, tỷ phú đang sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea.

Đây là lần đầu tiên bản thân ông Abramovich nhận trừng phạt từ phương Tây. Các tài sản nổi bật của ông, bao gồm Chelsea, bất động sản cao cấp ở London và những chiếc du thuyền khổng lồ, khiến ông trở thành một trong những nhà tài phiệt nổi tiếng nhất bị nhóm ngó sau khi Nga tiến quân vào Ukraine.

Phương Tây đã áp đặt hàng loạt những lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực lên Moscow vì cuộc xâm lược. Trong đó bao gồm biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương của Nga, cũng như cấm hoặc hạn chế mua dầu và khí đốt; đồng thời nhằm vào tài sản của các cộng sự của Putin, quan chức chính phủ Nga và giới doanh nhân được coi là thân cận với Điện Kremlin.

Hôm thứ Năm, chính phủ Anh cho biết họ trừng phạt ông Abramovich do ông nhận được sự “đối xử ưu đãi và đặc nhượng từ Putin” và nói rằng một công ty thép mà ông sở hữu một phần đang cung cấp thép cho quân đội Nga. Ông Abramovich chưa đưa ra bình luận nào.

Theo chính phủ Anh, nhà tài phiệt người Nga có tài sản ròng ước tính khoảng 9,4 tỷ bảng Anh, tương đương 12,4 tỷ USD. Chính phủ cho biết tài sản ở Anh của ông sẽ bị đóng băng và ông bị cấm đến Anh. Trước đó, ông Abramovich cho biết đang tìm cách bán Chelsea, và một nguồn tin cho biết ông đã đưa các bất động sản của mình ở London ra thị trường.

Chính phủ cho biết họ sẽ cung cấp một giấy phép đặc biệt để cho phép Chelsea tiếp tục hoạt động bất chấp các lệnh trừng phạt. Việc bán câu lạc bộ và bất động sản của ông Abramovich bị chặn, phải có giấy phép từ Bộ Tài chính mới được thực hiện. Theo chính phủ, ông Abramovich không được phép nhận tiền thu được từ giao dịch mua bán.

Ông Ambramovich sở hữu câu lạc bộ Chelsea từ năm 2003 đến nay.

Ông Ambramovich sở hữu câu lạc bộ Chelsea từ năm 2003 đến nay.

Anh cũng công bố một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại một số nhà tài phiệt khác của Nga bao gồm Oleg Deripaska; Igor Sechin, CEO của công ty dầu Rosneft; Andrey Kostin, chủ tịch ngân hàng VTB; và Alexei Miller, CEO của công ty khí đốt Gazprom. Thông báo này đánh dấu đợt trừng phạt cá nhân lớn nhất của Anh cho đến nay.

Trên khắp phương Tây, giới tài phiệt Nga đang phải đối mặt với một cuộc tấn công nhằm vào những tài sản mà họ gây dựng sau khi Liên Xô sụp đổ. Sự giận dữ đối với hành động quân sự của Nga, và hy vọng rằng lệnh trừng phạt có thể gây áp lực buộc Putin thay đổi, khiến các chính phủ Mỹ, Anh và châu Âu săn lùng những tài sản này. Trong đó, London trở thành tâm điểm với nhiều bất động sản do giới tài phiệt Nga sở hữu.

Từ giữa những năm 1990, Anh nhận được rất nhiều những khoản đầu tư như vậy. Nhưng Quốc hội Anh đang bỏ phiếu thông qua luật khẩn cấp nhằm giúp dễ dàng phong tỏa tài sản của những người có quan hệ với Điện Kremlin hơn. Ngoại trưởng Liz Truss cho biết điều này sẽ cho phép Anh xử phạt hàng trăm cá nhân trước ngày 15/3.

“Không thể có nơi trú ẩn an toàn cho những người đã ủng hộ cuộc tấn công ác độc của Putin vào Ukraine”, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết.

Ông Abramovich đã bán hết nhiều mảng kinh doanh thuở ban đầu của mình, trong đó bao gồm cả một tập đoàn năng lượng khổng lồ hiện thuộc sở hữu của Gazprom. Mặc dù vậy, ông vẫn có khoảng 2% cổ phần của MMC Norilsk Nickel PJSC – một trong những nhà sản xuất khoáng sản quan trọng lớn nhất thế giới – và 29% cổ phần của Evraz PLC – một công ty khai khoáng và thép niêm yết tại London có hoạt động tại Nga, Mỹ và những nơi khác. Anh cho biết Evraz cung cấp thép cho quân đội Nga.

Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh cho biết đã tạm thời đình chỉ giao dịch của Evraz trong khi chờ làm rõ về tác động từ các lệnh trừng phạt của Anh. Evraz nói họ không nghĩ rằng biện pháp trừng phạt đối với ông Abramovich nên áp đặt đối với công ty. Evraz cho biết trong 5 năm qua, ông Abramovich bổ nhiệm 2 giám đốc và do đó ông không được coi là người kiểm soát công ty. Đồng thời, công ty cũng cho biết họ chỉ cung cấp thép cho xây dựng và cơ sở hạ tầng.

Chính phủ Anh cho biết ông Abramovich bị trừng phạt vì có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải).

Chính phủ Anh cho biết ông Abramovich bị trừng phạt vì có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải).

Việc ông Abramovich mua lại Chelsea vào năm 2003 là sự khởi đầu cho chiến dịch mua sắm của nhà tỷ phú tại London. Ông mua một số bất động sản sang trọng, bao gồm cả một biệt thự 15 phòng ngủ trên một con phố ở London được mệnh danh là “dãy nhà triệu phú”. Ông cũng mua nhiều tác phẩm nghệ thuật và một trong những du thuyền lớn nhất thế giới – chiếc Eclipse dài 162,5 m.

Ông Abramovich sinh ra trong một gia đình Do Thái, mồ côi từ khi còn nhỏ, bỏ học đại học và bắt đầu kiếm tiền từ kinh doanh dầu mỏ. Cùng với Boris Berezovsky – một nhà toán học trở thành doanh nhân có quan hệ chặt chẽ với cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin – ông sáng lập OAO Sibneft thông qua hợp nhất, sau đó được tư nhân hóa. Thương vụ đó biến ông Abramovich thành tỷ phú. Sau khi thành lập Sibneft, ông tiếp tục giúp thành lập Rusal, tập đoàn nhôm lớn thứ hai thế giới.

Chính phủ Anh cho biết ông Abramovich và ông Putin có mối quan hệ thân thiết trong nhiều thập kỷ và nhà tài phiệt được hưởng lợi về mặt tài chính từ mối quan hệ này. Những lợi ích đó bao gồm các khoản giảm thuế mà các công ty liên kết với ông Abramovich nhận được, quyền giao dịch cổ phiếu có liên quan đến nhà nước Nga với mức giá ưu đãi và các hợp đồng mà những công ty của ông nhận được trước thềm World Cup 2018.