VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm mạnh

Biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm mạnh

11:58 - 27/06/2022

Thế Giới Di Động (MWG) cho biết doanh thu thuần 5 tháng tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 1% do biên lãi ròng giảm xuống còn 3,7% từ mức 4,2% cùng kỳ 2021.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 59.324 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hóa Xanh (BHX) mang về 10.500 tỷ đồng, chiếm 17,7%. 1,2% còn lại đến từ các chuỗi khác như nhà thuốc An Khang, cửa hàng quần áo AVAKids …

Các chuỗi TGDĐ và ĐMX vẫn đóng góp hầu hết doanh thu cho MWG.

Các chuỗi TGDĐ và ĐMX vẫn đóng góp hầu hết doanh thu cho MWG.

Các động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bao gồm: hệ thống cửa hàng TGDĐ và ĐMX đã mở trước đó; 371 cửa hàng ĐMX Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang khai trương trong 5 tháng đầu năm; doanh thu trực tuyến tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận sau thuế 5 tháng đạt 2.202 tỷ đồng, tăng chỉ 1%. So với kế hoạch cả năm, MWG đã hoàn thành 42% chỉ tiêu doanh thu và 35% chỉ tiêu lợi nhuận sau 5 tháng.

Riêng trong tháng 5, công ty của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng trước và cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5/2021. Tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 3,4%.

Lũy kế 5 tháng, tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu năm 2021. MWG cho biết các nguyên nhân chính khiến tỷ suất lợi nhuận giảm sút gồm:

Thứ nhất, giá vốn hàng hóa đầu vào và chi phí hoạt động đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát.

Thứ hai, MWG tích cực thực hiện chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng.

Thứ ba, chi phí tăng trong ngắn hạn do BHX thay đổi cách bài trí cửa hàng, xử lý những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý.

MWG cho biết BHX đã thay đổi cách bài trí hơn 1.000 cửa hàng vào tháng 5. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân của một cửa hàng BHX trong tháng 5 tăng 14% so với bình quân 3 tháng đầu năm, tổng lượt khách hàng tăng 30% và doanh số bán hàng tươi sống tăng vọt 50%.

Dự kiến ​​trong quý III, tất cả các cửa hàng BHX hiện có sẽ hoạt động với cách bài trí mới. MWG cũng sẽ rà soát, xử lý triệt để những cửa hàng kinh doanh kém hiệu quả, đồng thời xử lý dứt điểm hàng tồn kho phát sinh do giảm diện tích và giảm số đơn vị hàng tồn kho (SKU) tại các cửa hàng.