VNReport»Kinh tế»Thị trường lao động cạnh tranh mạnh cuối năm

Thị trường lao động cạnh tranh mạnh cuối năm

16:04 - 19/08/2022

Những tháng cuối năm, thị trường lao động sẽ rất sôi động với với nhu cầu tuyển dụng lớn của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm cao của người lao động.

Sự phục hồi mạnh mẽ

Nửa đầu năm 2022 đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động. Theo Tổng cục Thống kê, việc thực hiện Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP với các giải pháp cụ thể như: Hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được triển khai đồng bộ trên cả nước đã góp phần thúc đẩy thị trường lao động quý II phục hồi mạnh mẽ.

Các chỉ số thống kê đều thể hiện xu thế tích cực. Số người lao động có việc làm từ 15 tuổi trở lên trong quý II là 50,5 triệu người, tăng 504,5 nghìn người so với quý trước và tăng 701,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lao động có việc làm ở khu vực thành thị là 18,7 triệu người, tăng 127,9 nghìn người so với quý trước và tăng 673,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước và khu vực nông thôn là 31,9 triệu người, tăng 376,6 nghìn người so với quý trước và 27,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường lao động đang ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ

Các lĩnh vực gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 như du lịch, dịch vụ đang có sự phục hồi nhanh chóng, lực lượng lao động tăng lên mỗi quý. Tình trạng thiếu việc làm trên cả nước đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, số người thiếu việc làm trong độ tuổi quý II/2022 là khoảng 881,8 nghìn người, giảm 447,1 nghìn người so với quý trước và giảm 263,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động ước đạt 2,39%. Tỉ lệ thất nghiệp thanh niên (15-24 tuổi) ước tính đạt 7,78%. Tỉ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động ước tính đạt 2,48%.

Sôi động những tháng cuối năm

Qua khảo sát hơn 400 doanh nghiệp và hơn 3.000 người tìm việc tại thị trường Việt Nam của tập đoàn Navigos Group, có đến 89% doanh nghiệp sẽ chủ động đẩy mạnh tuyển dụng trong 6 tháng cuối năm tuỳ theo quy mô và nhu cầu. Cụ thể, các doanh nghiệp có quy mô từ 300-1.000 lao động tăng tuyển dụng từ 50-60%, quy mô từ 101-300 lao động sẽ tăng tuyển dụng từ 10-40%, quy mô dưới 100 lao động cũng có nhu cầu tăng tuyển dụng cao hơn 50-60%. Nhiều DN cho biết sẽ tăng lương để giữ chân nhân tài.

Bên cạnh đó, những tháng cuối năm, thị trường tuyển dụng cũng sẽ sôi động với với nhu cầu tìm kiếm việc làm rất cao của người lao động. 80% người lao động ở các cấp độ tham gia khảo sát cho biết họ có nhu cầu chuyển việc và tìm kiếm một công việc mới trong 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, nhu cầu tìm việc của nhóm thực tập sinh là 92%, nhóm người tìm việc gia nhập thị trường lao động chiếm 88%, nhóm người lao động dưới 2 năm kinh nghiệm là 89%, nhóm trên 2 năm kinh nghiệm là 78%, nhóm quản lý, trưởng nhóm là 80% và nhóm giám đốc là 79%.

Các nhóm ngành có nhu cầu ứng viên tìm việc cao nhất có thể kể đến: An toàn môi trường, bảo hiểm, bất động sản, hóa học, hóa sinh, nhân sự, hành chính, pháp lý và ngành y dược. Lương, phúc lợi và môi trường làm việc vẫn chiếm tỉ trọng cao trong lý do nghỉ việc của người lao động trong thời gian tới.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy, 51% người lao động tham gia khảo sát muốn chuyển việc ngay trong 6 tháng cuối năm này. Điều này lại càng khẳng định về xu hướng cạnh tranh về ứng viên rất gay gắt trên thị trường lao động trong nửa năm cuối 2022.

Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội cũng cho biết, thị trường lao động cuối năm 2022 đang phục hồi rất nhanh. Lao động đã trở lại thị trường với quy mô lớn. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng lao động, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến cuối năm khiến thị trường tuyển dụng trở nên sôi động.

Tuy vậy, đại dịch được cho là đã làm bộc lộ nhiều vấn đề với thị trường lao động, trong đó thị trường vẫn chưa thực sự phát triển bền vững. Để có những chính sách điều chỉnh, thay đổi theo hướng linh hoạt, thích ứng với điều kiện mới hiện nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ triệu tập Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập” vào ngày 20/8 tới.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ là cú hích thúc đẩy việc khôi phục thị trường lao động “hậu Covid-19”, để phục vụ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.