VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thủ tướng chỉ đạo xem xét nới room tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo xem xét nới room tín dụng

11:24 - 18/11/2022

Trần tăng trưởng (room) tín dụng năm 2022 hiện là 14%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông đang chỉ đạo nghiên cứu nới trần tăng trưởng (room) tín dụng, trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với áp lực từ lãi suất cao hơn và các điều kiện tín dụng thắt chặt.

Động thái này nhằm mục đích “vừa bảo đảm an toàn hệ thống [ngân hàng], ổn định vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng”, ông Chính cho biết trong một cuộc tiếp xúc với cử tri vào ngày thứ Năm.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ giới hạn tăng trưởng tín dụng cho hệ thống ngân hàng trong năm 2022 là 14%. Không rõ mức room tín dụng đang được xem xét là bao nhiêu.

Thủ tướng nói rằng việc nới room tín dụng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng nói rằng việc nới room tín dụng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, nhờ sức mạnh của ngành sản xuất và xuất khẩu. Tăng trưởng kinh tế cũng phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng.

Phục hồi mạnh mẽ sau khi loại bỏ hầu hết các hạn chế Covid-19, nhưng gần đây, kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhu cầu của thế giới suy yếu và đồng USD mạnh lên khiến ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất chính sách tổng cộng 200 điểm cơ bản, cũng như cho phép tiền đồng giảm giá so với đồng USD.

Việc tăng lãi suất – cùng với động thái thắt chặt các quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và hạn chế nguồn vốn vào một số lĩnh vực rủi ro bao gồm bất động sản – khiến điều kiện tín dụng cho nền kinh tế trở nên khó khăn hơn.

Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo ngành tài chính ngân hàng xây dựng “các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, sửa các quy định không phù hợp, cắt giảm thủ tục hành chính”.

Tuần trước, trong một văn bản gửi Thủ tướng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng kiến nghị tăng room tín dụng, trong số những biện pháp được đề xuất để tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Đây là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc thắt chặt tín dụng, với hàng loạt doanh nghiệp hiện đang ở trong tình trạnh thiếu thanh khoản.