VNReport»Kinh tế»Tài chính»Cổ phiếu toàn cầu tăng gần mức kỷ lục

Cổ phiếu toàn cầu tăng gần mức kỷ lục

17:01 - 04/05/2021

Các chỉ số cổ phiếu thế giới ở gần mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba khi một số nền kinh tế lớn nhất toàn cầu thúc đẩy với việc nới lỏng các hạn chế COVID-19.

Các lĩnh vực nhạy cảm theo chu kỳ bao gồm khai khoáng, du lịch và năng lượng đã giúp thúc đẩy mức tăng khiêm tốn ở châu Âu. Thị trường cổ phiếu ở Anh cũng đang bắt kịp sau một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài.

Các chỉ số chứng khoán trên toàn cầu đạt gần đỉnh vào thứ Ba

Các chỉ số cổ phiếu trên toàn cầu đạt gần đỉnh vào thứ Ba

Chi phí vay trên thị trường trái phiếu cũng đang nhích lên. Mặc dù tỷ lệ lợi suất vẫn thấp hơn mức cao nhất trong 13 tháng gần đây khi có các dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn không vội thu hẹp các kế hoạch kích thích khổng lồ.

Sự gia tăng giá của hầu hết mọi hàng hóa, từ gỗ và lúa mì đến vi mạch silicon, đã thúc đẩy cuộc tranh luận về lạm phát tăng đột biến. Nhưng thống đóc Fed tại New York John Williams hôm thứ Hai cho biết động lực kinh tế Mỹ “gần như chưa đủ” để thay đổi bất cứ điều gì.

Ngân hàng trung ương Australia cũng giữ lãi suất cơ bản qua đêm ở mức gần 0 trong cuộc họp thứ năm liên tiếp và cam kết giữ các chính sách siêu hỗ trợ trong một thời gian dài.

Chỉ số toàn cầu trải rộng nhất của MSCI, theo dõi 50 quốc gia, hầu như không thay đổi, chỉ kém 1% so với mức cao kỷ lục. Chỉ số S&P/ASX200 của Úc đã tăng 0,6% và HSI của Hồng Kông đã tăng 0,7% trong giao dịch thưa thớt do kỳ nghỉ lễ ở cả Trung Quốc và Nhật Bản.

Thị trường công nghệ cao của Đài Loan là ngoại lệ, chỉ số cổ phiếu TWII đóng cửa giảm 1,7% trong bối cảnh sự gia tăng hiếm hoi của COVID-19 tại nước này và sau khi các chỉ số công nghệ của Phố Wall gặp khó khăn vào thứ Hai.

“Chúng tôi nhận thấy sự biến động trong ngắn hạn đối với lạm phát khi quá trình tái khởi động kinh tế đang diễn ra và tin rằng các thị trường đánh giá thấp khả năng gây áp lực giá trong trung hạn”, các nhà phân tích tại BlackRock cho biết trong ghi chú hàng tuần của họ.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD đã phục hồi một phần từ sụt giảm kéo dài trong tháng trước. Cuối tuần này, nền kinh tế số một thế giới sẽ công bố các dữ liệu quan trọng về việc làm.

Đồng bảng Anh giảm nhẹ xuống 1,3870 USD trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm. Các nhà phân tích cho rằng ngân hàng có thể thông báo chương trình mua trái phiếu sẽ chậm lại.

Ở các thị trường khác, tiền mã hóa ethereum đã đạt mức đỉnh kỷ lục khác, gần 3,500 USD khi các nhà đầu cơ làm nóng hơn nữa thị trường tiền mã hóa.

Giá dầu thô Brent giảm 0,2% xuống 67,38 USD trong khi dầu thô nhẹ của Mỹ giảm 0,3% ở mức 64,56 USD. Trong khi đó, vàng giảm từ mức cao hơn hai tháng xuống còn 1.785 USD/ounce.