VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nợ nần chồng chất, Bắc Kinh tạm dừng hai dự án đường sắt cao tốc

Nợ nần chồng chất, Bắc Kinh tạm dừng hai dự án đường sắt cao tốc

18:56 - 05/05/2021

Bắc Kinh đã ra lệnh ngừng triển khai hai dự án đường sắt cao tốc với tổng vốn đầu tư 130 tỷ nhân dân tệ (20 tỷ USD) ở các tỉnh Sơn Đông và Thiểm Tây, báo hiệu lo ngại về nợ chính quyền địa phương ngày càng tăng.

Theo thông tin từ báo Caixin Global, tuyến đường sắt cao tốc dài 270 km nối Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc và thành phố Tảo Trang ở phía nam tỉnh này đã bị đình chỉ thi công vào tháng trước. Trong tháng này, công việc thi công cũng bị dừng trên ba tuyến thuộc dự án có tên Guanzhong Chengji với tổng vốn đầu tư theo kế hoạch là 71,6 tỷ nhân dân tệ (11,1 tỷ USD). Dự án này bao gồm 13 tuyến ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, với trung tâm là tỉnh lỵ Tây An.

"<yoastmark

Việc đình chỉ dự án Guanzhong Chengji đã được thông báo trên trang web của chi nhánh bộ phận quy hoạch nhà nước của chính quyền tỉnh Thiểm Tây trong một bài đăng ngày 12 tháng 4. “Tỉnh đã thực hiện đánh giá tổng hợp tình hình liên quan đến xây dựng đường sắt và tài chính, và đã đình chỉ việc thi công dự án Guanzhong Chengji để giảm mức độ rủi ro”, bài đăng cho biết.

Bài đăng nói rõ sẽ tạm dừng toàn bộ dự án, cả những phần đang được xây dựng và những phần chưa bắt đầu. Cũng theo bài đăng, các cơ quan giao thông vận tải và đường sắt của tỉnh sẽ tiến hành “nghiên cứu sâu” trước khi quyết định bước tiếp theo.

Trung Quốc chủ yếu dựa vào đường sắt cao tốc và các công trình cơ sở hạ tầng khác để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Và các công trình như vậy đã trở thành một công cụ chính sách để kích thích nền kinh tế khi tăng trưởng chậm lại. Nhưng một số người lo lắng rằng việc sử dụng các công trình xây dựng như vậy quá thường xuyên có thể dẫn đến mức nợ cao một cách nguy hiểm và các dự án có thiết kế kém và ít được sử dụng.

Vào tháng 3, Hội đồng Nhà nước đã công bố một tài liệu về sự phát triển của hệ thống đường sắt quốc gia. Một phần của tài liệu này nhằm mục đích ngăn chặn các chính quyền địa phương xây dựng các dự án mới một cách mù quáng và gánh các khoản nợ cao nguy hiểm, một người thân cận với bộ máy hoạch định chính sách của chính phủ nói với Caixin.

Văn kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt tốc độ cao một cách cân bằng, về nguyên tắc cấm xây dựng các dự án mới có tỷ lệ sử dụng dự kiến ​​dưới 80%. Tài liệu cũng đưa ra điều kiện xây dựng cho các tuyến đường sắt đắt tiền nhất, với các đoàn tàu có tốc độ di chuyển lên đến 350 km/h. Theo đó, các tuyến này sẽ chỉ được cho phép giữa các thành phố lớn với lượng hành khách lớn.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với khoảng 38.000 km đường ray vào cuối năm ngoái, bằng khoảng 1/4 hệ thống đường sắt quốc gia. Nhưng dịch vụ đường sắt hiện đã được phổ biến rộng rãi giữa hầu hết các thành phố lớn. Vì vậy, nhiều chính quyền địa phương đã chuyển sang xây dựng các tuyến đường ít người đi lại có thể không bao giờ hoạt động có lãi.

Những dự án này đã khiến chính quyền các tỉnh phải gánh những khoản nợ lớn do mức đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn dài. Đồng thời, nhà điều hành đường sắt quốc gia đang dần chuyển nhượng các tuyến đường sắt có lợi nhuận kém cho các chính quyền địa phương thông qua trao đổi cổ phần, làm tăng áp lực tài chính đối với chính quyền các tỉnh.