VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải giảm nhân sự vì Covid-19

40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải giảm nhân sự vì Covid-19

21:34 - 08/05/2021

Con số được Facebook đưa ra tại Báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ năm 2021 (State of Small Business report).

Cuộc khảo sát nghiên cứu về tác động liên tục của Covid-19 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

40% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động tại Việt Nam buộc phải cắt giảm nhân sự

Facebook cho biết một năm sau đại dịch, môi trường kinh doanh tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Theo khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) phải đóng cửa vào tháng 2/2021 là 24%, so với mức trung bình toàn cầu là 16% vào tháng 10 và 29% vào tháng 5 năm 2020.

Báo cáo của Facebook cũng cho biết 30% các doanh nghiệp SME đang hoạt động trên toàn cầu cho biết họ đã phải cắt giảm nhân sự kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tại Việt Nam, 40% doanh nghiệp SME đang hoạt động buộc phải cắt giảm nhân sự, trong số đó, có tới 27% phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc trước tác động của đại dịch. Bên cạnh đó, 62% doanh nghiệp SME đang hoạt động trên Facebook tại Việt Nam cho biết doanh số bán hàng của họ trong tháng qua thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch.

Khảo sát của Facebook cũng cho thấy một số doanh nghiệp SME đã bắt đầu phân bổ lại nhân sự. 18% các doanh nghiệp SME đang hoạt động cho biết trong ba tháng qua, họ đã tuyển dụng lại những công nhân đã bị buộc thôi việc hoặc sa thải trước khi đại dịch bắt đầu. Khoảng 25% doanh nghiệp SME tham gia khảo sát tại Việt Nam báo cáo tăng doanh thu so với năm ngoái. 55% doanh nghiệp SME đang hoạt động trên Facebook tại Việt Nam cho biết tự tin vào khả năng tiếp tục hoạt động trong ít nhất 6 tháng nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn.

Báo cáo của Facebook cũng cho hay, doanh số bán hàng của doanh nghiệp SME tiếp tục thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp SME cho rằng một trong những lo lắng chính của họ là nhu cầu khách hàng đang giảm dần. 19% số doanh nghiệp SME đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, và 24% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới.

Từ thực tế trên, Facebook đưa ra nhận định, các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn đối với nhiều doanh nghiệp SME trong việc giúp họ thích ứng với những thách thức hiện tại. Bởi, hơn một nửa (55%) các doanh nghiệp SME đang hoạt động trên toàn cầu cho biết họ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giao tiếp với khách hàng, chủ yếu thông qua quảng cáo và bán hàng hóa/dịch vụ.