VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»FLC chuyển nhượng toàn bộ cổ phần ở Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

FLC chuyển nhượng toàn bộ cổ phần ở Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

10:33 - 09/05/2023

Ông Sâm nhận hơn 400 triệu cổ phần ở Bamboo Airways mà FLC đang sở hữu. Đổi lại, số tiền mà FLC đang nợ ông Sâm sẽ được thanh lý.

Ngày 8/5, HĐQT Tập đoàn FLC ra nghị quyết thông qua việc thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) theo chủ trương đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua và theo tờ trình ngày 5/4 của Tổng giám đốc FLC.

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ban lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways có nhiều thay đổi. Đáng chú ý là sự tham gia ông Dương Công Minh – nhà sáng lập Tập đoàn Him Lam và Chủ tịch HĐQT Sacombank – trong vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT của Bamboo Airways.

FLC cho biết đang đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương đương 21,7% vốn của Bamboo Airways. Đến cuối năm 2022, FLC ước tính phải trích lập dự phòng lỗ 3.642 tỷ đồng cho khoản đầu tư này, tương đương với việc Bamboo Airways lỗ lũy kế 16.783 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết của HĐQT FLC, tập đoàn này sẽ chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần ở Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên HĐQT FLC. Đổi lại là việc thanh lý hợp đồng vay vốn giữa FLC và ông Sâm.

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) sắp sở hữu 21,7% vốn của Bamboo Airways.

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) sắp sở hữu 21,7% vốn của Bamboo Airways.

Ông Sâm từng ký 4 hợp đồng cho FLC vay tín chấp trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái, tổng cộng 870 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 7%/năm. Theo báo cáo tài chính quý III/2022 của FLC, công ty còn nợ ông 621 tỷ đồng.

Về việc chuyển nhượng, ông Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

FLC thông qua việc ủy quyền toàn bộ và không hủy ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của FLC tại Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần mà FLC đang sở hữu tại Bamboo Airways.

Ông Sâm được bầu vào HĐQT FLC tại Đại hội đồng cổ đông bất thường tháng 7/2022 và được FLC giới thiệu là người có hiểu biết sâu rộng về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, có nhiều mối quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn. Đến tháng 8/2022, ông Sâm lại tham gia HĐQT của Bamboo Airways.

Gần đây, một cổ đông lớn của Bamboo Airways cũng lộ diện là Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) – nắm giữ 203 triệu cổ phần, tương đương 11% vốn của Bamboo Airways khi ngân hàng này lên kế hoạch thoái vốn.

FLC thông qua việc chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways cho ông Sâm ngay trước khi hãng hàng không tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 9/5, với mục đính chính là tăng vốn điều lệ.

Kế hoạch tăng vốn điều lệ từng được đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 10/4, nhưng không được thông qua với chỉ 43,5% tán thành. Dự thảo trình Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 không thay đổi so với dự thảo trước.

Tại Đại hội ngày 10/4, các cổ đông cho rằng công ty cần thêm thời gian để bổ sung thông tin và hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways.

Theo kế hoạch, hãng hàng không dự kiến phát hành 772 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ thành cổ phiếu theo thỏa thuận giữa hãng và các chủ nợ. Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ hoán đổi 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ hoán đổi được 1 cổ phiếu.

Ngoài ra, Bamboo Airways dự kiến phát hành 185 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư mới với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, tổng số lượng cổ phiếu Bamboo Airways dự kiến phát hành là 957 triệu đơn vị. Hãng hàng không hiện có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương ứng 1,85 tỷ cổ phiếu. Nếu thành công, quy mô vốn điều lệ của hãng sẽ tăng 51,7%, từ 18.500 tỷ đồng lên 28.070 tỷ đồng, vượt qua Vietnam Airlines (22.144 tỷ đồng) để trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Thời gian thực hiện vào năm 2023 và số cổ phiếu trên sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.