VNReport»Kinh tế»Ngành du lịch thế giới mất hơn 60 triệu việc làm

Ngành du lịch thế giới mất hơn 60 triệu việc làm

08:59 - 14/05/2021

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho rằng nguyên nhân là “các biện pháp cách ly không cần thiết và mang tính phá hủy”.

Số việc làm trong lĩnh vực du lịch và lữ hành đã giảm 1/5 vào năm ngoái, và đại dịch khiến ngành này mất đi 4,5 nghìn tỷ USD thu nhập, theo một nghiên cứu.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (World Travel and Tourism Council – WTCC) cho biết ngành công nghiệp này đã giảm gần 62 triệu việc làm vào năm ngoái do các hạn chế đi lại quốc tế được áp dụng để hạn chế sự lây lan của COVID-19, tương đương 18,5% số việc làm vào năm trước đó.

Những hạn chế đi lại đã làm giảm gần một nửa đóng góp của ngành vào GDP toàn cầu, xuống còn 5,5% từ 10,4% trong năm 2019.

Thu nhập của ngành du lịch bị thiệt hại 4,5 nghìn tỷ USD trong năm ngoái

Thu nhập của ngành du lịch bị thiệt hại 4,5 nghìn tỷ USD trong năm ngoái

Năm ngoái, Anh đã bị sụt giảm 62,5% thu nhập từ du lịch, đẩy nước này từ vị trí thứ 5 xuống thứ 8 trong danh sách các thị trường du lịch lớn nhất thế giới. Điều đó là “sự sụp đổ gây thiệt hại lớn nhất” trong số các quốc gia trong top 10, mà theo WTTC nguyên nhân là do hạn chế đi lại và “các biện pháp cách ly không cần thiết và mang tính phá hủy”.

Không có quốc gia nào trong cuộc nghiên cứu không bị tổn hại: thu nhập từ du lịch ở Mỹ giảm 41%, trong khi Trung Quốc báo cáo giảm 59%.

Đóng góp của du lịch vào GDP ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, giảm 46%. Pháp và Ý cũng cho thấy mức giảm tương tự.

Gloria Guevara, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của WTTC cho biết các số liệu cho thấy những hạn chế đi lại “có thể hiểu được nhưng sai lầm” và “cuối cùng sẽ phá nát chính nền kinh tế mà chúng được thiết kế để bảo vệ”.

“Nhu cầu cấp thiết để khôi phục hoạt động du lịch quốc tế là điều hiển nhiên”, bà nói và cho biết thêm rằng các xét nghiệm kháng nguyên nên thay thế các xét nghiệm PCR “tốn kém và hạn chế” ở các biên giới.

Hội đồng đã ước tính vào tháng 9 năm ngoái rằng hơn 121 triệu việc làm trong ngành sẽ bị ảnh hưởng trong năm 2020, với mức sụt giảm 3,4 tỷ USD trong GDP toàn cầu.