VNReport»Top»7 thiết bị trong nhà tiêu thụ nhiều điện nhất

7 thiết bị trong nhà tiêu thụ nhiều điện nhất

08:14 - 24/05/2023

Điều hòa thường là thiết bị gia dụng tiêu thụ nhiều điện nhất ở các nơi có khí hậu nhiệt đới. Bếp điện, máy nước nóng, tủ lạnh, đèn, máy tính và quạt là những thiết bị khác cũng tiêu tốn nhiều năng lượng.

  1. Điều hòa

Ở các nơi có khí hậu nhiệt đới, điều hòa thường là đồ gia dụng tiêu thụ nhiều điện nhất. Một chiếc điều hòa chạy với công suất 1.000 W trung bình 8 tiếng/ngày tiêu thụ hơn 2.900 kWh điện một năm. Ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mùa đông lạnh, thời gian điều hòa chạy trong năm ít hơn so với miền Nam và Nam Trung Bộ.

Một hộ gia đình có thể tiết kiệm điện năng mà điều hòa sử dụng bằng cách đặt nhiệt độ cao hơn, lắp đặt dàn nóng ở nơi mát mẻ, lắp điều hòa trong phòng cách nhiệt tốt, thường xuyên bảo dưỡng điều hòa và đặt giờ để điều hòa tự động tắt khi ngủ.

  1. Bếp điện

Mặc dù vẫn chưa phổ biến bằng bếp ga, bếp điện đang được ngày càng nhiều hộ gia đình sử dụng nhờ thiết kế đẹp hơn và nguy cơ cháy nổ thấp hơn.

Bếp điện thường có công suất tối đa rất lớn, lên đến 4.000-5.000 W, mặc dù công suất thực tế sử dụng thường thấp hơn. Mức tiêu thụ điện mỗi năm của bên điện khoảng 1.200 kWh điện.

Sử dụng nồi chảo dẫn nhiệt tốt hơn có thể giúp tiết kiệm năng lượng mà bếp điện tiêu thụ. Việc đậy nắp nồi khi đun nấu giúp thức ăn chín nhanh hơn và tiết kiệm điện.

  1. Máy nước nóng

Mặc dù máy nước nóng thường chỉ bật không lâu trong ngày, nhưng chúng có công suất rất lớn. Một máy nước nóng bật trung bình 1 giờ/ngày với công suất 3.000 W sẽ tiêu thụ gần 1.100 kWh điện mỗi năm.

Nếu không thể giảm thời gian tắm hoặc tắm nước lạnh, người sử dụng có thể tiết kiệm điện bằng cách dùng máy nước nóng trực tiếp – tiêu thụ ít hơn khoảng 30% năng lượng so với máy nước nóng có bình.

  1. Tủ lạnh

Công suất tối đa của tủ lạnh không quá lớn, thường ở mức khoảng 200 W. Nhưng vì chạy cả ngày nên nó là một trong những thiết bị gia dụng tốn điện nhất.

Các nhà sản xuất nói rằng một chiếc tủ lạnh trung bình tiêu thụ khoảng 1 kWh điện mỗi ngày, nhưng mức tiêu thụ thường cao hơn vào mùa hè khi nhiệt độ trong nhà nóng hơn. Mỗi năm, một chiếc tủ lạnh bình thường có thể sử dụng khoảng 400 kWh điện.

Những chiếc tủ lạnh có ngăn đá ở trên tiết kiệm điện hơn vì dàn nóng được đặt ở dưới, cách xa ngăn đá. Ngoài ra, việc đặt nhiệt độ tủ cao hơn cũng giúp tiết kiệm điện.

  1. Đèn

Một hệ thống đèn chiếu sáng thông thường có thể tiêu thụ khoảng 180 W điện. Bật 6 giờ mỗi ngày, lượng điện năng tiêu thụ trung bình mỗi năm của những chiếc đèn là gần 400 kWh.

Cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện là sử dụng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt.

  1. Máy tính

Những chiếc máy tính chơi game mạnh nhất có thể đạt công suất tiêu thụ 500 W điện khi chơi game cường độ cao. Nhưng khi thực hiện những tác vụ thông thường, máy tính chỉ đạt công suất 100 W hoặc thấp hơn.

Đây là một trong những thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất ở nhiều hộ gia đình. Với thời gian sử dụng trung bình khoảng 10 giờ/ngày, máy tính có thể tiêu tốn trên dưới 350 kWh điện mỗi năm.

  1. Quạt

Quạt sử dụng ít điện hơn nhiều so với điều hòa, thường chỉ trên dưới 50 W. Nhưng chúng cũng có thể tiêu tốn nhiều điện năng nếu một hộ gia đình sử dụng nhiều quạt cùng lúc. Với trung bình 2 cái quạt chạy 8 tiếng mỗi ngày, chúng sẽ tiêu thụ gần 300 kWh điện mỗi năm.

Quạt trần là thiết bị hiệu quả hơn để làm mát phòng nhiều người vì nó đẩy khí mát từ trên trần nhà xuống. Ngoài ra, sử dụng quạt ở tốc độ thấp hơn cũng giúp tiết kiệm điện.