VNReport»Kinh tế»Tài chính»Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt VN-Index lên cao nhất 4 tháng

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt VN-Index lên cao nhất 4 tháng

16:41 - 02/06/2023

Diễn biến giao dịch trong tuần này có thể cho thấy thị trường chuẩn bị bước vào một giai đoạn đi lên.

VN-Index đóng cửa ngày 2/6 ở mức cao nhất trong 4 tháng cùng với thanh khoản cao nhất từ đầu năm, khi nhà đầu tư rót tiền mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng.

Trong những ngày gần đây, các chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng tăng mạnh – S&P 500 và Nasdaq lên cao nhất kể từ tháng 8/2022 – sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công để tránh vỡ nợ. Cùng với đó là việc một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

Trong nước, thị trường cũng được hỗ trợ bởi những động thái giảm lãi suất điều hành liên tiếp gần đây của Ngân hàng Nhà nước, cho thấy ngân hàng trung ương sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Giới phân tích dự báo việc giảm lãi suất điều hành trong năm nay vẫn chưa dừng lại.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh ngày 2/6.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh ngày 2/6.

Những diễn biến trên giúp củng cố niềm tin cho nhà đầu tư cổ phiếu, đẩy VN-Index tăng 27,08 điểm – tương đương 2,55% – trong tuần này. Đây là tuần tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 1. Cùng với đó, thanh khoản cũng tăng cao trong tuần – cho thấy dòng tiền đang chú ý trở lại đến chứng khoán.

Với tâm lý lạc quan, VN-Index tăng 7 điểm ngay khi mở cửa sáng hôm nay, sau đó tiếp tục đi lên – dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng – và đóng cửa tăng 12,45 điểm, tương đương 1,15%.

Mức đóng cửa 1.090,84 điểm là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 31/1. Hôm nay cũng là phiên giao dịch mà VN-Index tăng mạnh nhất kể từ ngày 8/5.

HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 8 liên tiếp, đưa chỉ số này lên 226,03 điểm – mức cao nhất kể từ ngày 19/10/2022. UPCoM-Index cũng đã tăng 5 phiên liền và kết thúc tuần này ở mức cao nhất kể từ ngày 30/9/2022.

Cổ phiếu ngân hàng – nhóm ngành quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán – dẫn đầu đà tăng hôm nay, với 27/29 mã tăng giá, gồm 3 mã tăng trần: VIB (+6,9%), NVB (+9,6%), KLB (+15,0%)… Nhiều mã vừa tăng mạnh, lại vừa thu hút dòng tiền lớn như MBB (+4,8%), SHB (+2,6%) hay TCB (+6,3%). 7 mã đóng góp tăng nhiều nhất cho VN-Index hôm nay đều là cổ phiếu ngân hàng.

Nhiều nhóm ngành lớn khác như bán lẻ, chứng khoán, khai khoáng… cũng tăng mạnh hôm nay.

Mặc dù vậy, diễn biến tích cực không lan tỏa toàn thị trường, với các nhóm ngành bất động sản và xây dựng giao dịch trái chiều, trong khi cổ phiếu du lịch đồng loạt giảm.

Tín hiệu tốt không chỉ đến từ điểm số, mà còn đến từ giá trị giao dịch. Sau nhiều tuần thanh khoản ở HoSE mắc kẹt ở vùng 10-14 nghìn tỷ đồng, tuần này, có đến 3 phiên ghi nhận giá trị giao dịch trên 15 nghìn tỷ đồng.

Thanh khoản hôm nay cao nhất kể từ ngày 6/12/2022, đạt 18,3 nghìn tỷ đồng tại HoSE. Khối lượng giao dịch hôm nay tại sàn này cũng lên mức cao nhất trong năm với hơn 1 tỷ đơn vị cổ phiếu được mua bán.

Điểm trừ lớn nhất hôm nay là giao dịch khối ngoại, khi họ bán ròng phiên thứ tư liên tiếp với giá trị 223,1 tỷ đồng. Giá trị bán ròng trong quý hiện tại hiện đã vượt quá giá trị mua ròng của họ trong quý I.