VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Reuters: 2 công ty lưu trữ năng lượng Trung Quốc cân nhắc đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam

Reuters: 2 công ty lưu trữ năng lượng Trung Quốc cân nhắc đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam

08:12 - 09/06/2023

Xiamen Hithium Energy Storage Technology và Growatt New Energy đang cân nhắc đầu tư vào Việt Nam để đa dạng hóa địa điểm sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

Hai nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc đang cân nhắc đầu tư lớn vào Việt Nam, các nguồn tin trong ngành và chính phủ nói với Reuters. Tổng giá trị của các khoản đầu tư có thể vượt quá 1 tỷ USD, theo một người có hiểu biết trực tiếp về cuộc thảo luận.

Ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc khởi động hoặc mở rộng các dự án sản xuất tại Việt Nam, một địa điểm thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh rủi ro do căng thẳng giữa nước này và phương Tây.

Xiamen Hithium Energy Storage Technology cân nhắc đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam.

Xiamen Hithium Energy Storage Technology cân nhắc đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam.

Xiamen Hithium Energy Storage Technology – một công ty khởi nghiệp đang mở rộng kinh doanh ở châu Âu và Mỹ – đã nói chuyện với các quan chức và nhà quản lý ngành tại Việt Nam về khả năng đầu tư tới 900 triệu USD xây dựng một nhà máy trên hơn 30 ha đất công nghiệp. Nếu khoản đầu tư được thực hiện ở con số đó, công ty sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Một nguồn thứ hai quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết khoản đầu tư đang được xem xét sẽ trị giá ít nhất 500 triệu USD.

Hithium – có trụ sở tại thành phố cảng Hạ Môn ở phía đông nam Trung Quốc – cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng họ không có thương vụ mới nào sắp hoàn thành. Họ bổ sung rằng họ có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên 70 GW (gigawatt) vào cuối năm nay từ mức chỉ 15 GW hiện nay.

Growatt New Energy – công ty đang cho thuê một nhà máy tại Việt Nam – có kế hoạch chi khoảng 300 triệu USD để mua khoảng 15 ha đất công nghiệp xây dựng một nhà máy mới, nguồn tin thứ nhất cho biết. Một nguồn tin khác cũng cho biết Growatt có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

Growatt là công ty sản xuất hệ thống pin và bộ biến tần lưu trữ năng lượng cho mục đích thương mại và dân dụng.

Các nguồn tin cho biết cả hai công ty đang đàm phán với nhiều cơ quan chức năng và khu công nghiệp về những địa điểm tiềm năng cho nhà máy của mình.

Việc cải thiện hệ thống lưu trữ năng lượng có thể giúp tăng cường mạng lưới điện của Việt Nam trong bối cảnh sản lượng điện tái tạo tăng nhanh trong những năm gần đây. Đến nay, Việt Nam chưa thông qua luật cho phép sử dụng các cơ sở lưu trữ năng lượng trong lưới điện.

Hithium – hiện chưa có mặt tại Việt Nam – chuyên sản xuất các sản phẩm lưu trữ năng lượng cố định, bao gồm pin và thiết bị lưu trữ lớn hơn giúp quản lý việc cung cấp năng lượng không liên tục từ các trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió.

Theo Precedence Research, thị trường lưu trữ năng lượng cố định toàn cầu được ước tính sẽ tăng giá trị lên khoảng 224 tỷ USD vào cuối thập kỷ này từ mức hơn 31 tỷ USD vào năm 2021. Các công ty lớn trên thị trường bao gồm Tesla, Panasonic và Philips.