VNReport»Kinh tế»Tài chính»S&P 500 lên cao nhất kể từ tháng 4/2022

S&P 500 lên cao nhất kể từ tháng 4/2022

10:34 - 13/06/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong năm nay nhờ nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và kỳ vọng Fed có thể không tăng thêm lãi suất.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Hai, đưa chỉ số S&P 500 lên mức cao nhất trong hơn một năm, khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một giai đoạn bận rộn với các báo cáo kinh tế quan trọng và quyết định lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Sau khi có 4 tuần tăng liên tiếp, chỉ số S&P 500 tăng 0,9% lên 4.338,93 trong phiên ngày 12/6, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 4/2022. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 0,6%, trong khi Chỉ số Tổng hợp Nasdaq nặng về công nghệ tăng 1,5%.

Chỉ số S&P 500 lên cao nhất trong hơn một năm.

Chỉ số S&P 500 lên cao nhất trong hơn một năm.

Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề vào năm ngoái bởi lãi suất tăng nhanh, cổ phiếu đã phục hồi trong năm nay một phần nhờ nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và hy vọng rằng lãi suất có thể không tăng thêm nữa. Cổ phiếu của một số công ty công nghệ lớn đi đầu, một phần nhờ nhà đầu tư quan tâm lớn đến các doanh nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, đà phục hồi mở rộng trong những ngày gần đây sang những nhóm ngành khác.

Cổ phiếu Mỹ phải đối mặt với bài kiểm tra quan trọng trong tuần này. Ngày 13/6, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 sẽ mang đến tín hiệu về hướng đi của lạm phát – vốn vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Sau đó là quyết định lãi suất của Fed vào ngày 14/6 – khi mà cơ quan này được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng có thể báo hiệu tăng thêm trong tương lai. Một ngày sau đó là quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu và dữ liệu doanh số bán lẻ Mỹ.

Một số nhà đầu tư hoài nghi rằng cổ phiếu có thể tiếp tục tăng. Nhiều người chỉ ra đợt tăng năm nay hầu hết chỉ dựa vào một số cổ phiếu lớn. Sự mở rộng gần đây của đợt phục hồi được một số người đánh giá là đáng khích lệ nhưng không thuyết phục được những người khác, vì họ cho rằng nó dựa trên tâm lý theo sóng thị trường hơn là yếu tố cơ bản.

Zhiwei Ren – nhà quản lý danh mục đầu tư tại Penn Mutual Asset Management – cho biết nhiều nhà đầu tư cá nhân “thích mua những cổ phiếu đã giảm mạnh vì họ cảm thấy khả năng tăng giá lớn hơn”. Ông cũng nói rằng những người bi quan cho rằng nhà đầu tư “chỉ mua bất cứ thứ gì để bắt kịp đợt tăng giá”.

Hôm thứ Hai, cả các cổ phiếu công nghệ lớn như Meta Platforms, Alphabet, Nvidia và Tesla, cũng như những cổ phiếu thuộc các ngành khách như nền tảng bán xe cũ Carvana hay nhà điều hành tàu du lịch Carnival đều tăng. Trong khi đó, cổ phiếu của các công ty công nghệ giảm vì giá dầu đi xuống sau khi Goldman Sachs hạ triển vọng giá dầu Brent cuối năm từ 95 USD/thùng xuống 86 USD/thùng với lý do nguồn cung dồi dào từ Nga và Iran.

Lợi tức trái phiếu (tỷ lệ nghịch với thị giá trái phiếu) chính phủ Mỹ ngắn và dài hạn đều đã tăng đáng kể từ đầu tháng 5, phản ánh nỗi lo suy thoái thấp hơn và kỳ vọng nhiều hơn rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Hợp đồng tương lai lãi suất vào thứ Hai cho thấy nhà đầu tư tin rằng có hơn 75% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này, nhưng khoảng 70% khả năng Fed quay lại nâng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 7.