VNReport»Kinh tế»WB: Đợt dịch thứ 4 ảnh hưởng phục hồi kinh tế ở Việt Nam

WB: Đợt dịch thứ 4 ảnh hưởng phục hồi kinh tế ở Việt Nam

16:21 - 18/05/2021

Báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 4 khả quan, nhưng cảnh báo về tác động của đợt bùng phát COVID-19 mới nhất.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế trong nước, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và mức độ ứng phó nhanh chóng của Chính phủ. Đây là nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo Cập nhật Kinh tế Vĩ mô Việt Nam tháng 5/2021.

Theo WB, sản xuất công nghiệp của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong tháng 4. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,1% so với tháng trước và 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng cũng phản ánh sự phục hồi của tiêu dùng nội địa bên cạnh nhu cầu cao đối với các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao từ khu vực kinh tế bên ngoài.

Doanh số bán lẻ tháng 4 tăng 2,3% so với tháng trước, cho thấy nhu cầu tiêu dùng đã phục hồi một phần từ đợt bùng phát COVID-19 lần thứ ba hồi đầu năm. Doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 1,9% so với tháng 3, trong khi doanh số bán lẻ dịch vụ tăng 3,8%. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn so với tháng 1/2021.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam tăng lần lượt 26% và 31% so với cùng kỳ năm trước. Động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại chủ yếu là sự phục hồi kinh tế của Mỹ và Trung Quốc. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu chính đều tăng trưởng hai chữ số trong 4 tháng đầu năm, đứng đầu là nhóm hàng máy móc, tiếp theo là máy tính, điện tử và điện thoại.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam trong 2 năm gần đây. Nguồn: WB

Kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam trong 2 năm gần đây. Nguồn: WB

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhìn chung vẫn ổn định trong 4 tháng đầu năm, nhưng con số tháng 4 giảm 53% so với tháng 3, đạt 2,2 tỷ USD.

Lạm phát tăng tốc trong tháng 4 (tăng 0,5% so với tháng trước) nhờ sự phục hồi tiêu dùng. Tín dụng tăng 2% so với tháng 3, cho thấy nhu cầu đẩy mạnh sản xuất của các doanh nghiệp trong đợt nghỉ lễ. Ngân sách nhà nước thặng dư khoảng 80 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm. Thu ngân sách đạt 543,4 nghìn tỷ đồng, bằng 40,5% kế hoạch năm và cao hơn 7,3% so với cùng kỳ 2020.

Tuy đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 4 khá khả quan, WB cho rằng cần theo dõi đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư. Theo WB, các hoạt động kinh tế trong nước, đặc biệt là du lịch, vận tải và bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng. “Nếu đợt dịch này tác động mạnh, Chính phủ có thể cần xem xét thúc đẩy nhu cầu trong nước bằng cách áp dụng chính sách tài khóa thích ứng hơn, trong đó có các biện pháp tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng”, WB nhận xét.