VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thông điệp từ chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Việt Nam

Thông điệp từ chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Việt Nam

09:56 - 21/07/2023

Chuyến thăm Hà Nội của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho thấy Washington coi Việt Nam là một đối tác quan trọng cho an ninh năng lượng xanh cũng như chuỗi cung ứng, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngày 20/7 ở Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi lên một chiếc xe máy điện sản xuất tại Việt Nam. Điều này gửi đi một thông điệp rằng Washington coi Việt Nam là một đối tác quan trọng cho an ninh năng lượng xanh cũng như chuỗi cung ứng.

Mặc dù bà Yellen nói rằng chuyến thăm của mình đến Hà Nội không nhằm vào Trung Quốc, bà khẳng định năng lực sản xuất của Việt Nam tăng lên trong các lĩnh vực từ chất bán dẫn đến xe điện là điều tốt cho Mỹ.

Khả năng chống chịu “không có nghĩa là tự mình làm mọi thứ và trong trường hợp của chúng tôi, không có nghĩa là chấm dứt quan hệ thương mại với Trung Quốc theo bất kỳ cách nào”, bà nói với các phóng viên sau khi tham quan nhà máy sản xuất xe máy điện của công ty khởi nghiệp Selex Motors. “Nhưng chúng tôi muốn hợp tác với nhiều quốc gia hơn nữa và chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác tuyệt vời”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ ngồi lên một chiếc xe máy điện của công ty khởi nghiệp Selex Motors.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ ngồi lên một chiếc xe máy điện của công ty khởi nghiệp Selex Motors.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, các công ty Mỹ như Tesla, Apple và HP đang tăng cường tìm nguồn cung ứng từ Việt Nam, nơi hiện có cơ sở sản xuất cho Intel và Samsung.

Bà Yellen đến Hà Nội sau các chuyến đi gần đây tới Trung Quốc và Ấn Độ, một điểm đến khác của mà các doanh nghiệp Mỹ đang cân nhắc chuyển sản xuất từ Trung Quốc.

Mỹ và các nước khác thuộc nhóm G7 cũng đang huy động 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng xanh. Bà Yellen cho biết: “Chúng tôi được khích lệ bởi những khoản đầu tư ngày càng tăng mà các công ty đang thực hiện tại Việt Nam, từ những khoản đầu tư trong hệ sinh thái chất bán dẫn đến chuỗi cung ứng năng lượng sạch, đang tạo ra cơ hội mới cho người lao động và doanh nghiệp Việt Nam”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bắt đầu chuyến công du Hà Nội trong 2 ngày của mình bằng phát biểu thúc đẩy phụ nữ tham gia nền kinh tế và cảm ơn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giải quyết những lo ngại của Mỹ về vấn đề tiền tệ của Việt Nam. Năm 2021, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng từng cam kết “không tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế” bằng các biện pháp can thiệp ngoại hối, giúp Việt Nam không bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ.

“Chế độ tỷ giá hối đoái đã trở nên linh hoạt và minh bạch hơn”, bà Yellen cho biết ngày 20/7.

Năm ngoái, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu số một của nước ta. Thương mại giữa hai nước đạt tổng cộng 138 tỷ USD trong năm 2022.

Trong những năm gần đây, Việt Nam trở thành một cường quốc sản xuất trong khu vực với một loạt các khoản đầu tư từ những doanh nghiệp đa quốc gia lớn như Uniqlo, BYD, Nike và Lego.

Một trong những điểm đến của bà Yellen hôm qua là nhà máy của Selex Motors – một công ty khởi nghiệp đang tìm cách thuyết phục người lái xe máy xăng ở Hà Nội chuyển sang sử dụng điện bằng cách cung cấp các trạm thay pin trên khắp thành phố. “Đây là giấc mơ của chúng tôi, góp phần nhỏ bé của mình cho một Việt Nam thịnh vượng và bền vững – điều mà tôi gọi là giấc mơ Việt Nam”, CEO Selex Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói với bà Yellen.