VNReport»Kinh tế»Tài chính»Quỹ của Singapore muốn thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

Quỹ của Singapore muốn thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

15:40 - 03/08/2023

Quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore muốn tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chuyển dòng tiền từ Trung Quốc sang các nước như Ấn Độ và Việt Nam.

GIC – một quỹ đầu tư quốc gia của Singapore – đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển tiền từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

“Cơ sở hạ tầng là một cơ hội lớn và đang phát triển đối với chúng tôi”, ông Ang Eng Seng – giám đốc đầu tư cơ sở hạ tầng của GIC – nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Hồi đầu tháng 7, GIC cho biết đang đầu tư vào một dự án với Genus Power & Infrastructures của Ấn Độ, nhằm phát triển các đồng hồ thông minh tự động đo và truyền tải mức sử dụng điện. GIC sẽ có 74% cổ phần, Genus nắm giữ phần còn lại. 2 tỷ USD ban đầu sẽ được đầu tư để mở rộng việc sử dụng đồng hồ thông minh ở Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD để lắp đặt 250 triệu đồng hồ thông minh vào năm 2025, theo Genus, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả khi nhu cầu tăng lên do phát triển kinh tế.

Ở Việt Nam, GIC từng đầu tư vào các doanh nghiệp gồm Masan, Vinhomes và WinCommerce, nhưng chưa có khoản đầu tư lớn nào vào cơ sở hạ tầng.

GIC là quỹ đầu tư có giá trị tài sản hơn 700 tỷ USD.

GIC là quỹ đầu tư có giá trị tài sản hơn 700 tỷ USD.

Theo Sovereign Wealth Fund Institute, tài sản của GIC ước tính vượt quá 700 tỷ USD. Lợi suất hàng năm danh nghĩa của quỹ trong 5 năm kết thúc vào tháng 3/2023 là 3,7%, mức thấp nhất kể từ 2016 do kinh tế toàn cầu chậm lại và giá cổ phiếu giảm theo đó.

Quỹ đang xem xét lại thành phần tài sản và chính sách đầu tư để cải thiện hiệu suất, tập trung vào cơ sở hạ tầng. “Bây giờ, chiến lược của chúng tôi tập trung vào các doanh nghiệp tạo ra dòng tiền ổn định, có thể dự đoán được và đôi khi liên quan đến lạm phát trong các chu kỳ kinh tế vĩ mô”, ông Ang nói.

Các khoản đầu tư liên quan đến cơ sở hạ tầng của công ty tăng lên từ 10 tỷ USD lên 20 tỷ USD hàng năm trong những năm gần đây và các tài sản liên quan đã tăng gấp 5 lần trong 7 năm qua. Cơ sở hạ tầng này chủ yếu liên quan đến phi cacbon hóa, điện, viễn thông và số hóa, và GIC có kế hoạch mở rộng danh mục trong tương lai.

Đầu tư cơ sở hạ tầng nhắm vào nhiều loại tài sản bao gồm bất động sản, quỹ và cổ phiếu chưa niêm yết. Bất động sản chiếm 13% tổng đầu tư của GIC cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3, tăng 3 điểm phần trăm so với năm trước. Trái phiếu danh nghĩa và tiền mặt giảm 3 điểm xuống 34%.

Mặc dù cơ sở hạ tầng có thể mang lại lợi nhuận ổn định trong trung và dài hạn, nhưng nó có rủi ro bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. GIC coi rủi ro của đầu tư cơ sở hạ tầng là rủi ro kết hợp giữa cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản, và đang điều chỉnh danh mục đầu tư để đạt được sự cân bằng.

Chuyển vốn từ Trung Quốc sang các nước khác

Về khu vực, GIC đang chuyển vốn từ Trung Quốc sang các nước mới nổi khác để giảm tác động của những thay đổi trong chuỗi cung ứng trong bối cảnh căng thẳng Trung-Mỹ và kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Châu Á trừ Nhật Bản chiếm 23% danh mục đầu tư của GIC cho năm kết thúc vào tháng 3, khu vực lớn thứ hai sau Mỹ với 38%. Theo Jeffrey Jaensubhakij – giám đốc đầu tư của tập đoàn – các khoản đầu tư vào châu Á của GIC đang chuyển từ Trung Quốc sang những nước như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Bất chấp nhu cầu chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Đông Nam Á, cơ sở hạ tầng cần thiết cho các nhà máy và phân phối đang tụt hậu.

Cơ hội đầu tư ở những khu vực đó “được thúc đẩy bởi việc các quốc gia tăng cường sử dụng vốn tư nhân để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng của họ và nhu cầu cơ sở hạ tầng mới, chẳng hạn như số hóa nền kinh tế và truyền tải năng lượng”, ông Ang nói.

Đối với Trung Quốc, trong ngắn hạn, “có thể mất một thời gian để dòng tiền mới trở lại”, CEO GIC Lim Chow Kiat cho biết.

“Trung Quốc có một số công nghệ và công ty hàng đầu, đặc biệt là trong lĩnh vực pin và công nghệ xanh”, ông nói. “Và trên thực tế, ngay cả trong lĩnh vực xe điện, họ cũng đang phát triển rất mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy những cơ hội như vậy” cho các khoản đầu tư trung và dài hạn vào nước này.