VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhà sản xuất tấm quang năng Trung Quốc muốn đầu tư 400 triệu USD xây nhà máy ở Việt Nam

Nhà sản xuất tấm quang năng Trung Quốc muốn đầu tư 400 triệu USD xây nhà máy ở Việt Nam

14:25 - 27/09/2023

Các nguồn tin của Reuters cho biết Trina Solar đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba của mình tại Việt Nam trên 25 ha đất công nghiệp với giá trị đầu tư 400 triệu USD.

Nhà sản xuất tấm quang năng Trina Solar của Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba của mình tại Việt Nam, 3 người biết về vấn đề nói với Reuters. Động thái này có thể giúp tăng lượng xuất khẩu của công ty sang Mỹ khi sản phẩm mà họ sản xuất ở Thái Lan sắp bị áp thuế phòng vệ thương mại cao.

Trina – một trong những nhà sản xuất tấm quang năng lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – sẽ đầu tư 400 triệu USD vào nhà máy rộng 25 ha ở một khu công nghiệp. Một trong những nguồn tin cho biết nhà máy mới sẽ đi vào sản xuất từ năm 2025.

Một người khác nói rằng Trina đã đề xuất khả năng đầu tư 600 triệu USD vào Việt Nam.

Nhà máy mới ở Việt Nam có thể giúp Trina tăng lượng xuất khẩu sang Mỹ.

Nhà máy mới ở Việt Nam có thể giúp Trina tăng lượng xuất khẩu sang Mỹ.

Tháng trước, một cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ kết luận rằng Trina là một trong số 5 công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc sử dụng nhà máy ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á để né thuế chống trợ cấp mà Mỹ áp đặt với các tấm quang năng sản xuất ở Trung Quốc. Mỹ cho rằng các sản phẩm đó hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng của Bắc Kinh.

Thuế phòng vệ dự kiến có hiệu lực từ giữa năm tới và cho đến nay, mới chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina tại Thái Lan. Nhưng việc các công ty Trung Quốc mở cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á để xuất khẩu sang Mỹ vẫn bị theo dõi chặt chẽ.

Theo S&P Global Market Intelligence, những nước sản xuất hàng đầu trong khu vực chiếm khoảng 80% nguồn cung tấm quang năng ở Mỹ. Trong đó, Việt Nam cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu vào Mỹ trong quý I năm nay.

Trina hiện là một trong những nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời lớn nhất tại Việt Nam. Ý định đầu tư của công ty cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc lập nhà máy ở Việt Nam, khi họ tìm cách tránh căng thẳng địa chính trị và thương mại đang leo thang giữa Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc là nước đầu tư nước ngoài lớn thứ hai ở Việt Nam trong năm nay, với tổng giá trị FDI đăng ký từ tháng 1 đến giữa tháng 8 đạt 2,7 tỷ USD, gấp hơn 5 lần giá trị đầu tư từ Mỹ trong cùng kỳ.

Trina đang có 2 nhà máy ở Việt Nam. Một nhà máy bắt đầu sản xuất tấm silicon vào tháng trước với sản lượng hàng năm dự kiến 6,5 GW và một nhà máy khác sản xuất pin và tấm năng lượng mặt trời. Chưa rõ nhà máy mới sẽ sản xuất sản phẩm gì. Một nguồn tin cho biết nó sẽ tập trung sản xuất pin mặt trời, trong khi một người khác nói là tấm silicon.

Các nguồn tin cho biết công ty đang xem xét nhiều khu công nghiệp khác nhau. Một người nói rằng Trina đã nhờ chuyên gia phong thủy tư vấn để ra quyết định cuối cùng. Một nguồn tin khác cho biết công ty cũng đang cân nhắc đến vấn đề cung ứng điện. Đầu mùa hè năm nay, nhiều nhà máy ở miền Bắc phải tạm dừng hoạt động do mất điện.