VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cổ phiếu cảng biển, logistics có triển vọng tốt trong quý IV

Cổ phiếu cảng biển, logistics có triển vọng tốt trong quý IV

09:46 - 16/10/2023

Xuất khẩu dự báo phục hồi trong những tháng cuối năm và trở thành động lực giúp cổ phiếu của các doanh nghiệp cảng biển và logisitcs tăng giá.

Với triển vọng tích cực cho hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm, các cổ phiếu cảng biển và logistics được kỳ vọng sẽ có diễn biến tốt.

Trong quý cuối cùng của năm, xuất khẩu được dự báo sẽ phục hồi do lạm phát ở các nền kinh tế lớn gồm Mỹ và châu Âu hạ nhiệt và lượng hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu giảm.

Nhu cầu hàng hóa cũng tăng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, đặc biệt khi Việt Nam hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang.

Hơn nữa, những biện pháp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế của Trung Quốc mở ra hy vọng rằng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất ở nước này cải thiện trong thời gian tới.

Theo một dự thảo, các cảng biển sẽ được phép tăng giá dịch vụ từ ngày 1/1/2024.

Theo một dự thảo, các cảng biển sẽ được phép tăng giá dịch vụ từ ngày 1/1/2024.

Xuất khẩu sôi động hơn có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cảng biển, qua đó làm tăng sức hấp dẫn của những cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán.

Việc Cục Hàng hải Việt Nam ban hành dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ cảng biển gần đây cũng hỗ trợ cho ngành. Dịch vụ xếp dỡ container được đề xuất tăng từ ngày 1/1/2024, ở mức 10% tại hầu hết các cảng của Việt Nam.

Trong một số trường hợp như cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải toàn phần 160.000 tấn trở lên hoặc cảng sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo, giá có thể tăng thêm 20% so với mức hiện tại.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng mức tăng này sẽ có tác động tích cực đến các cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu lớn và khuyến khích các doanh nghiệp cảng biển sử dụng nhiên liệu sạch theo chính sách của Chính phủ.

Theo Chứng khoán Vietcombank, ngành cảng biển tiếp tục hưởng lợi từ những yếu tố tích cực, bao gồm các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia, dự kiến thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu thông qua cắt giảm thuế quan.

Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam là nền tảng để thúc đẩy hoạt động cảng biển, đặc biệt là các cảng trung chuyển tiếp nhận tàu có sức tải dưới 3.000 TEU.

Trong báo cáo cập nhật của mình, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết lĩnh vực cảng biển và logistics của Việt Nam sẽ là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ việc nâng cấp quan hệ Việt–Mỹ, bởi Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.