VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Saudi Aramco muốn tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam

Saudi Aramco muốn tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam

11:59 - 20/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó chủ tịch điều hành Saudi Aramco – tập đoàn dầu lửa khổng lồ của Ả Rập Xê Út – vừa gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Đông Nam Á và vùng Vịnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Saudi Aramco – tập đoàn dầu lửa khổng lồ của Ả Rập Xê Út – đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của Việt Nam, đặc biệt trong những dự án lọc hóa dầu.

Đây là một trong những nội dung được trao đổi trong cuộc gặp gỡ giữa ông Chính và Yasser M. Mufti – Phó chủ tịch điều hành Aramco – bên lề hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Đông Nam Á và vùng Vịnh ở Riyadh, Ả Rập Xê Út.

Saudi Aramco là công ty lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu trong năm 2022.

Saudi Aramco là công ty lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu trong năm 2022.

Thủ tướng cũng đề nghị sắp xếp một cuộc gặp giữa Aramco và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) để thảo luận chi tiết về các dự án đầu tư.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, Aramco bày tỏ quan tâm đến việc tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là vào các dự án hóa dầu và lọc dầu.

Aramco là công ty lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu trong năm 2022. Công ty có trữ lượng dầu lớn thứ hai và sản lượng lớn nhất thế giới. Niêm yết ở sàn chứng khoán Ả Rập Xê Út, Aramco có giá trị vốn hóa lớn thứ 3 thế giới, đạt hơn 2.100 tỷ USD, chỉ xếp sau Apple và Microsoft.

Năm ngoái, công ty đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với năm 2021 nhờ giá năng lượng toàn cầu tăng cao.

Nhân dịp hội nghị ở Riyadh, Thủ tướng cũng đã gặp các lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn của Ả Rập Xê Út gồm Quỹ phát triển Ả Rập Xê Út và Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út.

Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Ả Rập Xê Út, Sultan Al-Marshad, cho biết quỹ này đã có 13 dự án triển khai tại Việt Nam trong 13 năm qua. Ông đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để quỹ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, cam kết dành thêm nhiều nguồn lực cho các dự án tại Việt Nam.

Trong khi đó, Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út, một trong những quỹ đầu tư công lớn nhất thế giới, cho biết quỹ này đã đầu tư 160 triệu USD vào Việt Nam thông qua hình thức gián tiếp.