VNReport»Kinh tế»Tài chính»Fed nhiều khả năng kết thúc đợt tăng lãi suất sau dữ liệu lạm phát tháng 10

Fed nhiều khả năng kết thúc đợt tăng lãi suất sau dữ liệu lạm phát tháng 10

19:35 - 18/11/2023

Các chuyên gia cho rằng Fed rất có thể đã tăng lãi suất xong, trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ liên tục hạ nhiệt trong những tháng gần đây.

Lạm phát ở Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 10, nhiều khả năng chấm dứt đợt tăng lãi suất lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Ngày 14/11, Bộ Lao động công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 không đổi so với tháng trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước – tốc độ chậm hơn tháng 9. Năm ngoái, lạm phát có thời điểm lên đỉnh 4 thập kỷ là 9,1% vào tháng 6/2022.

Giá cơ bản – loại trừ các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ biến động – cũng cho thấy áp lực giảm bớt. Lạm phát cơ bản cho 5 tháng gần nhất đạt 2,8% trên cơ sở năm, giảm từ 5,1% trong 5 tháng đầu năm nay.

Lạm phát cơ bản hạ nhiệt phản ánh giá ô tô và vé máy bay thấp hơn, cũng như mức tăng nhẹ hơn về chi phí nhà ở và các dịch vụ khác. Lạm phát cơ bản thường được xem là chỉ báo tốt hơn về hướng đi của lạm phát trong tương lai, so với lạm phát toàn phần.

Fed giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức đỉnh 22 năm kể từ tháng 7 đến nay.

Fed giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức đỉnh 22 năm kể từ tháng 7 đến nay.

David Mericle – nhà kinh tế trưởng về Mỹ tại Goldman Sachs – nhận xét: “Phần khó khăn của cuộc chiến chống lạm phát có vẻ như đã kết thúc”.

Lạm phát giảm tốc, nhưng nhiều người Mỹ vẫn không thỏa mãn vì nhiều mặt hàng đã tăng giá mạnh bất thường kể từ năm 2021.

Với báo cáo tháng 10, giá cơ bản tăng chậm hơn trong 5 tháng liên tiếp so với 2 năm trước. Chuỗi dữ liệu đó đang tiến gần đến ngưỡng mà các quan chức Fed cho là cần thiết để thuyết phục họ không tăng thêm lãi suất.

Kể từ năm ngoái, Fed bắt đầu tăng lãi suất để chống lạm phát bằng cách làm chậm nền kinh tế, đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức cao nhất trong 22 năm vào tháng 7 năm nay. Trong cả 2 cuộc họp kể từ khi đó, các quan chức quyết định giữ nguyên lãi suất và rất có thể sẽ tiếp tục làm vậy tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 12-13/12.

Các quan chức bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell chưa muốn tuyên bố chiến thắng trước lạm phát, chỉ ra những trường hợp trong quá khứ mà họ tưởng rằng áp lực giá đã hạ trước khi chúng quay đầu tăng trở lại. Một số người thận trọng vì nguy cơ rằng lạm phát – dù có giảm – vẫn mắc kẹt trên mục tiêu 2% của Fed.

“Xét đến những vết sẹo do lạm phát tăng đột biến để lại, được thì ít và mất thì nhiều khi tuyên bố kết thúc chu kỳ thắt chặt”, theo Daleep Singh – nhà kinh tế từng làm việc tại Fed New York. “Nhưng thực tế là rất có thể họ đã tăng lãi suất xong”.