VNReport»Top»Top 10 cây cầu dài nhất thế giới

Top 10 cây cầu dài nhất thế giới

10:30 - 09/06/2021

7/10 cây cầu dài nhất thế giới thuộc về Trung Quốc.

Cầu Đan Dương – Côn Sơn

Tính tới thời điểm hiện tại, cây cầu dài nhất thế giới chính là cầu Đan Dương – Côn Sơn thuộc hệ thống tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải. Chạy song song với sông Dương Tử, cây cầu dài 164,8 km nằm ở địa phận tỉnh Giang Tô, bắt đầu từ thành phố Đan Dương và chạy qua rìa phía Bắc của một loạt các thành phố trực thuộc tỉnh lớn như thành phố Thường Châu, thành phố Vô tích rồi cuối cùng kết thúc ở thành phố Côn Sơn (trực thuộc thành phố Tô Châu).

Cầu Đan Dương – Côn Sơn

Bắt đầu khởi công từ năm 2006, cây cầu được hoàn thiện vào năm 2010, tiêu tốn khoảng 8,5 tỷ USD và thuê hơn 10.000 nhân công lao động. Ngày 30 tháng 6 năm 2011 cầu Đan Dương – Côn Sơn chính thức mở cửa.

Cầu Thiên Tân

Cầu Thiên Tân là một phần của tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải. Cầu Thiên Tân nằm ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, giữa thành phố Thương Châu và thành phố Lang Phường. Cây cầu bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2006 và hoàn thành vào năm 2010 với kích thước dài 113,7 km và 3.563 trụ cầu. Cầu được mở cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2011.

Cầu Thiên Tân

Theo Guinness, cây cầu này giữ danh hiệu cầu dài thứ hai trên thế giới.

Cầu Vị Nam Vị Hà

Được hoàn thành vào năm 2008, cầu Vị Nam Vị Hà từng giữ danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới cho đến trước năm 2010, khi tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải với 3 cây cầu dài hơn xây dựng xong. Là một phần của hệ thống đường sắt Trình Châu – Tây An nối liền hai thành phố lớn của Trung Quốc là Trình Châu (thuộc tỉnh Hà Nam) và Tây An (thuộc tỉnh Thiểm Tây), cây cầu dài 79,732 km này nằm ở gần thành phố Tây An, chủ yếu thuộc khu vực phía bắc sông Vị Hà.

Cầu Vị Nam Vị Hà

Mặc dù đã được hoàn thành từ rất sớm, phải đến ngày 06 tháng 02 năm 2010 cầu Vị Nam Vị Hà mới chính thức mở cửa do một số tai nạn xảy ra khi kiểm định cầu.

Cầu cao tốc Bang Na

Là cây cầu đường bộ dài nhất trên thế giới hiện nay, cầu cao tốc Bang Na có tổng chiều dài lên tới 54 km. Được hoàn thành vào tháng 01 năm 2000, cây cầu gồm 6 làn xe với chiều rộng khoảng 27 mét. Theo ước tính, 1,8 triệu mét khối bê tông đã được sử dụng để hoàn thành cây cầu này.

Cầu cao tốc Bang Na

Cầu nhận được kỷ lục Guinness vào năm 2000 về danh hiệu cầu đường bộ dài nhất trên thế giới cho đến khi bị soán ngôi vào năm 2010. Vùng nước lớn nhất mà nó chạy qua là sông Bang Pakong.

Cầu Bắc Kinh

Cầu cạn Bắc Kinh nằm ở khu vực phía nam của thủ đô Bắc Kinh và giao với thành phố Lang Phường. Cây cầu là một phần của hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải giúp nối liền và giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố, 2 trung tâm kinh tế công nghiệp trọng yếu của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải.

Cầu cạn Bắc Kinh

Được hoàn thành vào năm 2010, cầu cạn Bắc Kinh có chiều dài 48,153 km trong đó nhịp cầu dài nhất lên tới 108 mét.

Cầu vịnh Giao Châu

Với chiều dài 42,5km, cầu vịnh Giao Châu là một phần của hệ thống đường bộ tỉnh Sơn Đông, cây cầu đóng vai trò là điểm kết nối giữa 3 khu vực: quận Hoàng Đảo, quận Thành Dương và quận Tứ Phương. Do đó, cầu vịnh Giao Châu được thiết kế với tạo hình chữ “T” khá đặc biệt.

Cầu vịnh Giao Châu

Bắt đầu khởi công từ cuối năm 2007, quá trình xây dựng cây cầu kéo dài trong thời gian gần 4 năm, tiêu tốn khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD). Hiện nay, cầu vịnh Giao Châu vẫn được xem là cây cầu vượt mặt nước dài nhất trên thế giới (về tổng thể).

Cầu cao tốc Hồ Pontchartrain

Cầu Pontchartrain là cây cầu dài nhất thế giới trên mặt nước trong nhiều năm. Nó bao gồm hai cây cầu song song bắc qua hồ Pontchartrain ở miền nam Louisiana, Hoa Kỳ.

Cầu cao tốc Hồ Pontchartrain

Cây cầu dài đến mức người lái môtô có thể không thấy đất liền khi đi được khoảng 12,8 km, còn vài tài xế ôtô bỗng sợ cứng người vì chứng sợ biển đến mức cảnh sát phải hộ tống họ rời khỏi cầu. Cũng có những em bé đã ra đời trên cây cầu này vì các bà mẹ không thể đợi đến khi xe cứu thương kịp đến bệnh viện ở phía bờ bên kia hồ. Trường hợp hy hữu nhất là một chiếc phi cơ nhỏ cạn nhiên liệu đã hạ cánh an toàn trên cây cầu này.

Cầu vượt đầm Manchac

Cầu vượt đầm Manchac thực chất là một cặp cầu bê tông vượt qua đầm lầy Manchac nằm ở tiểu bang Louisiana thuộc Hoa Kỳ dài 36,7 km. Cây cầu này cũng là một phần của hệ thống tuyến đường xa lộ liên tiểu bang 55 và được mở cửa bắt đầu từ năm 1979.

Cầu vượt đầm Manchac

Chi phí xây dựng của cầu vượt đầm Manchac là khoảng 159 triệu USD, có nghĩa là trung bình cứ 1 km cầu sẽ phải cần tới 4,33 triệu USD để hoàn thành.

Cầu Yangcun

Cầu Yangcun là cầu dài thứ 9 trên thế giới với tổng chiều dài khoảng 35,8 km. Cầu được khánh thành vào năm 2007. Tương tự như phần lớn các cây cầu dài khác ở Trung Quốc, cầu được dành chủ yếu cho đường sắt cao tốc. Cầu Yangcun nối liền hai thành phố Thiên Tân và Bắc Kinh.

Cầu Yangcun

Cầu vịnh Hàng Châu

Với chiều dài 35.673 km, cầu Vịnh Hàng Châu nối liền các thành phố lớn của tỉnh Chiết Giang là một trong những cây cầu xuyên đại dương dài nhất thế giới. Mục đích của cây cầu này là để rút ngắn khoảng cách từ Ninh Ba đến Thượng Hải  xuống chỉ còn 2 giờ lái xe.

Cầu vịnh Hàng Châu