VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Rò rỉ tài liệu ở Thái Lan gây lo ngại về vaccine Sinovac

Rò rỉ tài liệu ở Thái Lan gây lo ngại về vaccine Sinovac

16:33 - 06/07/2021

Một tài liệu bị rò rỉ của Bộ Y tế Thái Lan đang gây ra lo ngại về hiệu quả vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Một tài liệu bị rò rỉ của Bộ Y tế Thái Lan làm dấy lên lời kêu gọi cho phép các nhân viên y tế ở nước này được tiêm nhắc lại một mũi vaccine Covid-19 dạng mRNA. Theo một bình luận trong tài liệu này, một động thái như vậy có thể làm giảm niềm tin của công chúng vào vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Bản ghi nhớ nội bộ, bao gồm nhiều ý kiến ​​khác nhau, đã được báo chí địa phương đưa tin và chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, và đã được Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận.

Văn bản bao gồm một bình luận từ một quan chức giấu tên, khuyến cáo các nhà chức trách không tiêm nhắc lại vaccine Pfizer-BioNTech cho các nhân viên y tế tuyến đầu, bởi vì một động thái như vậy sẽ “thừa nhận rằng vaccine Sinovac không hiệu quả”.

Hầu hết các nhân viên y tế Thái Lan đã được tiêm vaccine của Sinovac.

Hầu hết các nhân viên y tế Thái Lan đã được tiêm vaccine của Sinovac.

Thái Lan đã tiêm vaccine virus bất hoạt của Sinovac cho hầu hết các nhân viên y tế và nghiên cứu thực tế của họ cho thấy 2 liều có hiệu quả 95% trong việc giảm tỷ lệ tử vong và các triệu chứng nghiêm trọng. Nghiên cứu cho thấy sản phẩm này có hiệu quả từ 71% đến 91% trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm đối với biến thể Alpha.

Bình luận trong tài liệu bị rò rỉ đã thúc đẩy lời kêu gọi từ các chuyên gia y tế của Thái Lan, bao gồm cả một quan chức hàng đầu của hội đồng y tế, cung cấp cho các nhân viên y tế một mũi tiêm nhắc lại Pfizer-BioNTech.

Hashtag “Tiêm Pfizer cho nhân viên y tế” đang thịnh hành trên Twitter ở Thái Lan với hơn 624.000 lượt tweet vào hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, quan chức y tế cấp cao Opas Karnkawinpong nói với các phóng viên rằng tài liệu này không có thật, mâu thuẫn với Bộ trưởng Y tế Anutin.

Anutin cho biết bình luận về mũi tiêm nhắc lại là “chỉ là một ý kiến” và có một hội đồng chuyên gia để thiết lập chính sách vaccine. Ông cho biết 2 liều vaccine của Sinovac có hiệu quả và “mang lại kết quả vượt quá tiêu chuẩn”.

Các chuyên gia Thái Lan đã thúc giục chính phủ sử dụng nhiều loại vaccine chống virus corona để bảo vệ người dân tốt hơn. Nước này đang chủ yếu dựa vào vaccine vector virus sản xuất trong nước của AstraZeneca, trong khi các nhà chức trách cho biết vaccine mRNA của Moderna cũng sẽ được cung cấp.

Thái Lan đã mua 20 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech sẽ được giao trong tương lai và trong tháng này sẽ nhận được 1,5 triệu liều do Mỹ tài trợ.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới kết luận vaccine Sinovac có hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở người lớn dưới 60 tuổi, nhưng thiếu một số dữ liệu chất lượng về nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng.