VNReport»Kinh tế»Tài chính»Giá vàng sẽ tăng mạnh

Giá vàng sẽ tăng mạnh

10:03 - 09/07/2021

Theo một nhà chiến lược, vàng sẽ tăng giá mạnh khi nhà đầu tư đang dần nhận ra Fed bất lực trước tình trạng lạm phát gia tăng và dai dẳng.

Giá vàng đang trong đà tăng mạnh khi các nhà đầu tư nhận ra rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bất lực trước tình trạng lạm phát gia tăng và dai dẳng, theo một nhà chiến lược.

Kim loại quý này hôm thứ Năm đã có ngày tăng thứ 6 liên tiếp, dao động gần 1.800 USD/ounce. Giá vàng đã tăng 8,5% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 9 tháng là 1.677,70 USD/ounce vào ngày 8/3.

Giá vàng đang ở mức 1.800 USD/ounce.

Giá vàng đang ở mức 1.800 USD/ounce.

Peter Schiff, Giám đốc điều hành và chủ tịch của quỹ Euro Pacific Capital cho biết các thị trường đang bắt đầu đi đến kết luận rằng “lạm phát không phải là nhất thời” và là vấn đề mà Fed sẽ cố gắng giải quyết bằng cách tăng lãi suất và giảm mua lại tài sản.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu đưa chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vào định giá bằng cách mua USD và trái phiếu chính phủ Mỹ. Đồng USD trong tuần này đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng so với rổ các đồng tiền khác. Điều này xảy ra khi lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 1,25%, hay -0,95% khi được điều chỉnh theo lạm phát, cả hai đều là mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Đồng thời, các nhà đầu tư đang giảm các khoản cược vào lạm phát và tăng trưởng kinh tế, như hàng hóa và cổ phiếu theo chu kỳ, với dự đoán rằng Fed sẽ chống đỡ thành công đợt lạm phát mà họ cho là tạm thời.

Nhưng tuyên bố của Fed rằng lạm phát chỉ là tạm thời đang bị nghi ngờ.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo rằng các biện pháp hỗ trợ tài khóa bổ sung có thể “tiếp thêm sức ép lạm phát” và khiến Fed tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Schiff nói rằng Fed biết lạm phát không phải là nhất thời và ngân hàng trung ương đã thúc đẩy ý kiến đó bởi vì họ “không có vị thế” để chống lại mức giá cao hơn vì đang phải hỗ trợ thị trường lao động và nền kinh tế. “Khi thị trường nhận ra điều này, đó là lúc vàng thực sự sẽ cất cánh”, ông nói thêm.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý gửi cho khách hàng hôm thứ Ba rằng vàng có “triển vọng đáng kể” nếu sự phục hồi toàn cầu không diễn ra như dự kiến ​​và lạm phát tăng “vượt quá kỳ vọng một cách đáng kể”. Trong kịch bản đó, công ty cho biết vàng có thể đạt 2.300 USD/ounce, cao hơn 300 USD so với kịch bản thấp.

Trong khi đó, các chiến lược gia tại Bank of America cho rằng lạm phát tăng sẽ “đưa những người mua mới vào thị trường”, nhưng lo ngại rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ khiến phạm vi giá của kim loại quý này bị ràng buộc. Họ đã giảm mục tiêu năm 2021 xuống 1.828 USD từ 1.843 USD trong khi giữ mục tiêu năm 2022 ở mức 1.850 USD.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn. Adam Hoyes, trợ lý kinh tế tại công ty tư vấn Capital Economics có trụ sở tại London, dự đoán lạm phát sẽ cao hơn trong những năm tới nhưng cảnh báo “lợi suất thực tế lâu nay ở Mỹ sẽ tăng đáng kể”, đóng vai trò như một trở ngại đối với vàng. Ông cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.550 USD/ounce vào cuối năm 2022.