VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Dấu hiệu các đơn hàng dệt may rút khỏi Việt Nam

Dấu hiệu các đơn hàng dệt may rút khỏi Việt Nam

11:55 - 27/07/2021

Nhiều đối tác nước ngoài đang chuyển các đơn hàng dệt may sang các quốc gia khác, khi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải dừng hoạt động, không cam kết được thời điểm sản xuất trở lại.

Tháng 4 vừa qua, Teddy – một thương hiệu dệt may khá lớn của Italy bắt đầu xúc tiến và ký kết các đơn hàng lớn với Công ty Thời trang MyOne (TP.HCM). Tuy nhiên, quá trình hợp tác mới chỉ diễn ra đến cuối tháng 9 năm nay. Nhiều đơn hàng dự kiến ​​hợp tác giữa hai bên vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển.

Nguyên nhân chính là do các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang hoành hành ở Việt Nam. MyOne đang cố gắng hoàn thành các đơn đặt hàng đã ký trước đó. Ông Lê Văn Tam, Giám đốc MyOne, chia sẻ với báo Kinh tế Sài Gòn Online: “chắc chắn một điều là công ty không thể hoàn thành kịp các đơn hàng đã ký trong năm nay, chứ đừng nói đến việc ký kết các đơn hàng mới”.

Các doanh nghiệp dệt may ở TP.HCM phải đáp ứng yêu cầu "ba tại chỗ" cho công nhân mới được hoạt động.

Các doanh nghiệp dệt may ở TP.HCM phải đáp ứng yêu cầu “ba tại chỗ” cho công nhân mới được hoạt động.

Vấn đề tương tự cũng đang xảy ra với các doanh nghiệp khác trong ngành dệt may. Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean (TP.HCM) cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của công ty. Công ty chỉ bố trí được chỗ ở cho 1/3 trong số 3.500 công nhân ở lại làm việc theo phương án “ba tại chỗ”. Số lượng hàng hóa sản xuất ra giảm nhiều so với bình thường, chưa kể năng suất lao động của 1/3 số công nhân đang làm việc tại công ty cũng giảm do hoang mang trước tình hình dịch bệnh.

“Nhiều đối tác của Việt Thắng chỉ đặt hàng khi chúng tôi cam kết quay trở lại sản xuất theo nhịp độ bình thường. Tuy nhiên, việc cam kết chính xác thời điểm công ty hoạt động như bình thường là không thể vì diễn biến của dịch Covid-19 ở Việt Nam hiện tại khó có thể dự đoán được. Do đó, chúng tôi chưa tiến hành ký kết một đơn hàng mới nào cho đến thời điểm hiện tại”, ông Việt nói.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng có dấu hiệu các đơn hàng dệt may chuyển dần sang các nước khác. Tính đến thời điểm này, 97% doanh nghiệp dệt may tại các tỉnh phía Nam đã phải dừng hoạt động vì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Rất khó để cam kết với đối tác về thời điểm sản xuất trở lại. Điều này khiến các đối tác lo sợ rằng chuỗi cung ứng hàng hóa của họ sẽ bị gián đoạn. Do đó, các đối tác sẽ tạm thời chuyển đơn hàng sang các nước có ít hạn chế chống dịch hơn.

Ngoài ra, các nhãn hàng còn yêu cầu cho thanh toán chậm 2-3 tháng, thậm chí 6 tháng. Điều này nằm ngoài sự sắp xếp tài chính ban đầu của các doanh nghiệp. Nếu đồng ý cho đối tác chậm thanh toán, các doanh nghiệp dệt may trong nước khó xoay vòng vốn. Việc tiếp cận nguồn vốn vay dài hạn của các ngân hàng thương mại trong nước hiện nay rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu từ chối các khoản thanh toán chậm, điều đó cũng có nghĩa là các thương hiệu sẽ tìm kiếm đối tác mới ở các quốc gia khác.

Ông Giang cho rằng, việc các đối tác chuyển đơn hàng sang nước khác chỉ là tạm thời. Khi dịch bệnh qua đi, Việt Nam vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất trong mắt các đối tác. Minh chứng là, 6 tháng đầu năm, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch 18,79 tỷ USD, tăng 21,27% so với cùng kỳ năm 2020 và 4,23% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thị trường EU có sự khởi sắc rõ rệt với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,263 tỷ USD, tăng 4,85% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, chất lượng tay nghề của người lao động Việt Nam ngày càng được nâng cao, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mà các nhãn hàng yêu cầu. Do đó, việc các đối tác chuyển dần đơn hàng sang các nước khác hiện không phải là điều gây nhiều lo ngại.

Điều mà các doanh nghiệp dệt may cần quan tâm lúc này là có biện pháp giữ chân nhân lực. Làm sao để người lao động có công việc ổn định, duy trì lương và các chế độ phúc lợi. Chắc chắn sẽ có rất nhiều lao động trong ngành dệt may tìm kiếm những cơ hội việc làm mới. Số lượng công nhân quay trở lại làm việc trong ngành chắc chắn sẽ giảm sau khi hết dịch.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu của ngành dệt may 6 tháng cuối năm, ông Giang cho rằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới có thể khiến chuỗi cung ứng hàng hóa bị cản trở. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và hàng dệt may nói riêng. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 39 tỷ USD trong năm 2021 là rất khó.