VNReport»Kinh tế»Kinh tế Mỹ tăng 6,5% trong quý 2/2021

Kinh tế Mỹ tăng 6,5% trong quý 2/2021

10:30 - 30/07/2021

Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã trở lại mức trước đại dịch, mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự báo gây lo ngại về tốc độ phục hồi chậm lại trong những quý tới.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​trong kỳ từ tháng 4 đến tháng 6, trong bối cảnh sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động đã làm chậm tốc độ phát triển kinh tế khi quốc gia này mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa Covid-19.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – thước đo rộng nhất về hoạt động kinh tế – đã tăng với tốc độ 6,5% tính theo năm trong quý II, theo ước tính do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ Năm. Các nhà phân tích được khảo sát bởi Refintiv đã kỳ vọng mức tăng trưởng 8,5%. Trong khi đó, cuộc khảo sát các nhà kinh tế của WSJ cho mức dự báo là 9,1%. GDP quý I cũng đã được điều chỉnh xuống 6,3% so với mức 6,4% trước đó.

Sự thiếu hụt nhân công đang kìm hãm nền kinh tế Mỹ.

Sự thiếu hụt nhân công đang kìm hãm nền kinh tế Mỹ.

Mức tăng trưởng trong quý II đã đưa nền kinh tế Mỹ vượt mức trước đại dịch. Điều này phản ánh việc nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục mở cửa trở lại và sự hỗ trợ của chính phủ thông qua các khoản vay kinh doanh, gói trợ cấp dịch và gia hạn trợ cấp thất nghiệp.

Báo cáo hôm thứ Năm cung cấp “nhiều bằng chứng hơn cho thấy gói kích cầu có ít tác động một cách đáng ngạc nhiên so với quy mô của nó. Thay vào đó, nền kinh tế nhanh chóng gặp phải các hạn chế nguồn cung bất ngờ. Điều này đã khiến lạm phát tăng cao”, Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng về Mỹ tại Capital Economics, cho biết.

Kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại, các doanh nghiệp đã phải đối phó với các vấn đề chuỗi cung ứng do các nhà máy đóng cửa để giúp làm chậm sự lây lan của Covid-19. Các doanh nghiệp cũng gặp khó trong việc tìm nhân công vì trợ cấp thất nghiệp kéo dài đã khuyến khích nhiều người ở nhà.

Các vấn đề đã kết hợp lại để nâng mức giá tiêu dùng cơ bản, chỉ số lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, lên mức tăng trưởng hàng năm 3,4%, nhanh nhất kể từ năm 1992.

Nhìn về phía trước, các nhà kinh tế lo ngại rằng sóng gió đối với nền kinh tế vẫn còn. “Các chuỗi cung ứng còn lâu mới trở lại bình thường và câu chuyện về đại dịch Covid-19, bao gồm các biến thể, còn lâu mới kết thúc”, Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao của Bankrate cho biết.