VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả nguy cơ mất thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả nguy cơ mất thị trường

09:41 - 04/08/2021

Khó khăn chồng chất khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, đặc biệt là ở phía Nam, đang đối mặt với nguy cơ mất thị trường xuất khẩu.

Theo thống kê của tổ công tác 970 (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đến tháng 8 có khoảng 640 nghìn tấn trái cây cần thu hoạch và tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. Trong đó, những loại có sản lượng lớn như xoài (40 nghìn tấn), chuối (109 nghìn tấn), sầu riêng (75 nghìn tấn), cam (40 nghìn tấn), nhãn (40 nghìn tấn), dứa (30 nghìn tấn), mít (10 nghìn tấn).

Dịch bệnh bùng phát đúng thời điểm nhiều loại nông sản, trái cây đang vào vụ thu hoạch khiến nguồn hàng nông sản, lương thực đang có nguy cơ dư thừa, ách tắc nơi này nhưng lại thiếu hụt ở nơi khác. Mặt khác, hoạt động xuất khẩu trái cây cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.

Hoạt động xuất khẩu trái cây gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh bùng phát.

Quy định người dân chỉ được ra khỏi nhà từ 6 – 18 giờ hàng ngày để phòng dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp thu mua trái cây, nông sản bị đứt gãy sản xuất khi công suất hoạt động chỉ còn 20 – 30%. Nếu trước đây một doanh nghiệp có thể xử lý và xuất đi vài container trái cây mỗi ngày nhưng hiện nay phải dồn nhiều ngày mới đủ một container, phát sinh thêm rất nhiều chi phí và ảnh hưởng lớn tới chất lượng trái cây.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang thu mua trái cây không đảm bảo “3 tại chỗ” phải đóng cửa một phần vì chỉ thị, một phần vì lo ngại dịch bệnh. Nếu phải ngưng hoạt động trong thời gian dài sẽ mất mối, mất thị trường bởi các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ tìm đối tác mới nếu không giao hàng kịp.

Bên cạnh những khó khăn do việc lưu thông hàng hóa và giãn cách phòng chống dịch, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cũng đứng trước áp lực chi phí logistics tăng nhiều lần so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Chẳng hạn, giá cước vận chuyển container đi Mỹ hiện đạt 9.600 USD/container, tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước dịch. Thậm chí chi phí logistics đi New York lập đỉnh mức 18.000 – 19.000 USD/container, tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước dịch. Tất cả những chi phí phát sinh này sẽ tính vào giá thành, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của sản phẩm.

Chi phí logistics tăng cao là bài toán khó với các doanh nghiệp xuất khẩu. Hiện cước phí logistics đã vượt ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng cần có kênh thông tin điện tử để cập nhật chi phí cước vận chuyển theo tuần cho doanh nghiệp nắm bắt, kiểm soát chi phí logistics.

Trong tháng 6, ngành hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt trên 356 triệu USD, tăng 38% so với cùng thời điểm năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt trên 2,063 tỉ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, ngành hàng rau quả xuất khẩu sẽ khó giữ vững đà tăng trưởng này khi đang liên tục phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.