VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thế giới vượt mốc 200 triệu ca mắc Covid-19

Thế giới vượt mốc 200 triệu ca mắc Covid-19

17:28 - 04/08/2021

Tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 200 triệu ca sau khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Theo thống kê của Worldometers, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới hiện lên tới 200,2 triệu ca, với 4,2 triệu ca tử vong và hơn 180,5 triệu người được chữa khỏi.

Mỹ, Ấn Độ, Brazil là ba quốc gia đứng đầu thế giới về số ca bệnh. Cụ thể, số ca nhiễm tại Mỹ đến nay vượt 36 triệu, trong đó có 630.447 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng hơn 31 triệu ca nhiễm và 425.789 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với hơn 19 triệu ca bệnh và 558.432 ca tử vong.

Biến thể Delta đang đẩy thế giới vào giai đoạn nguy hiểm mới

Mức độ lây lan hiện nay của dịch Covid-19 đã tương đương giai đoạn điểm đỉnh dịch hồi tháng 7 năm ngoái, tức là cứ 2 ngày lại có thêm 1 triệu ca nhiễm mới. Nguyên nhân chủ yếu là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Điều đáng lo ngại là thế giới ghi nhận 100 triệu ca mắc Covid-19 vào ngày 26/1/2021, tức là hơn 1 năm kể từ khi các ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 7 tháng sau, số ca mắc đã tăng thêm 100 triệu, cho thấy mức độ nguy hiểm của biến thể Delta.

WHO cảnh báo biến thể Delta đang trở thành biến chủng thống trị toàn cầu và làm đảo lộn các các giả định về dịch bệnh khi nhiều quốc gia tưởng như đã kiểm soát được Covid-19 nay lại rơi vào làn sóng lây nhiễm mới nguy hiểm hơn trước rất nhiều. Thậm chí những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cao cũng đang vất vả ứng phó với biến thể này.

Cho đến nay, biến thể Delta đã lây lan ra ít nhất 132 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Số ca lây nhiễm mới tăng ở tất cả các khu vực, có nơi tăng 80% trong vòng một tháng qua. Đặc biệt, tuần qua, số ca mắc biến thể Delta đã tăng trung bình lên 540.000 ca/ngày và gần 70.000 ca tử vong/tuần trên toàn cầu.

Châu Á hiện là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến thể Delta, trong đó nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan đang chứng kiến số ca mắc mới theo ngày cao chưa từng có, gây ra cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng.

Đáng lo ngại hơn, WHO cho rằng điều tồi tệ hơn có thể vẫn còn nằm ở phía trước bởi khả năng cao các biến chủng mới, nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện và lây lan toàn cầu. Việc phần lớn người dân trên thế giới vẫn chưa được tiêm chủng đang tạo nhiều cơ hội hơn cho virus lây lan, nhân rộng, tiếp tục đột biến gây chết người nhiều hơn hoặc có khả năng kháng vaccine.

Trước sức ép của biến thể Delta, nhiều nước đã điều chỉnh chiến lược chống dịch, áp dụng hàng loạt biện pháp quyết liệt, đẩy nhanh các chương trình tiêm chủng đại trà với hy vọng sớm ngăn chặn đà lây lan của virus.

Trong khi đó, WHO, một mặt hối thúc các quốc gia nơi biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng như Indonesia, mở rộng phạm vi áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, mặt khác kêu gọi tất cả các nước và khu vực mở rộng quy mô tiêm chủng, đồng thời đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng bất bình đẳng về tiếp cận vaccine trên toàn cầu.