VNReport»Top»Ba mẫu xe âm thầm dừng bán tại Việt Nam năm 2021

Ba mẫu xe âm thầm dừng bán tại Việt Nam năm 2021

00:41 - 23/08/2021

Trong nửa đầu năm 2021 đã có một số cái tên đáng chú ý lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam bao gồm Toyota Vios GR-S, Kia Optima và Ford Explorer.

Toyota Vios GR-S

GR-S là phiên bản cao cấp nhất của Toyota Vios 2021 ra mắt hồi tháng 2 năm nay. Đây được định vị là mẫu xe có phong cách thể thao dành cho người trẻ và muốn thoát khỏi hình tượng một mẫu xe “ăn chắc mặc bền”. Hình ảnh mới của Toyota Vios GR-S tương đồng với đối thủ đồng hương Honda City RS và phần nào tạo được hiệu ứng tốt trong thời gian đầu.

So với Honda City RS, Toyota Vios GR-S phần nào nổi bật hơn về thiết kế nhờ gói trang bị phụ kiện thể thao ở ngoại thất, còn cabin được trang bị ghế bọc da lộn có thêu chỉ đỏ trang trí. Tuy nhiên, thông số vận hành của Vios GR-S kém hơn mẫu xe đồng hương dù dùng trang bị động cơ 1.5L, 106 mã lực so với 119 mã lực của Honda City.

Với giá đề xuất từ 630 triệu đồng – giá bán cao nhất phân khúc sedan hạng B và đắt ngang với các mẫu xe cỡ C như Kia Cerato hay Hyundai Elantra đã khiến Toyota Vios GR-S không có được kết quả như kỳ vọng. Điều này thể hiện qua việc Vios GR-Series bị cắt khỏi danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam vào tháng 5. Các đại lý Toyota chỉ còn các phiên bản Vios E MT, E CVT và G CVT (giá bán từ 478-581 triệu đồng). Tuy vậy, việc loại bỏ phiên bản GR-S sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của Vios.

Kia Optima

Lần gần nhất Kia Optima ghi nhận doanh số trong năm nay là vào tháng 3 năm nay. Bắt đầu từ quý II/2021, mẫu sedan hạng D này đã không còn được Thaco lắp ráp và phân phối. Theo thông tin từ đại lý, Kia Việt Nam đang lên kế hoạch giới thiệu Optima thế hệ thứ 5 trong năm nay nên các model cũ được “dọn kho” từ sớm.

Bản nâng cấp facelift của Kia Optima đời cũ bán tại Việt Nam từ tháng 4/2019 với ưu thế ngoại hình bắt mắt, trang bị tính năng đa dạng và giá bán dễ chịu hơn so với các đối thủ cùng hạng như Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord hay Volkswagen Passat. Ở thời điểm quý I, Kia Optima có 2 phiên bản Luxury và Premium với giá đề xuất dao động 759-919 triệu đồng, thấp nhất phân khúc D và tương đương vài dòng sedan hạng C như Mazda3, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis.

Tuy vậy, doanh số của Optima vẫn thường xuyên kém hơn Camry và Mazda6 vì thua kém về mặt thương hiệu. Mẫu xe Hàn Quốc chỉ xếp trên Accord. Thực tế, nhóm sedan hạng D tầm 1 tỷ đồng đã gặp nhiều khó khăn trong vài năm qua khi thị hiếu người dùng chuyển sang chuộng xe gầm cao. Bên cạnh đó, việc VinFast Lux A2.0 liên tục được giảm giá sâu, ngang với xe cỡ C-D cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến doanh số của Optima, Camry cũng như Mazda6 trong hơn một năm qua.

Kia Optima 2022 sắp ra mắt được kỳ vọng giúp hãng xe Hàn Quốc cải thiện tình hình kinh doanh trong những tháng cuối năm, nhất là khi quy định giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang được Bộ Tài chính xem xét.

Ford Explorer

Tương tự Kia Optima, Ford Explorer cũng âm thầm được thanh lý đời xe cũ để chuẩn bị đón thế hệ mới về nước trong năm nay. Tháng 2 là thời điểm cuối cùng Ford Explorer có ghi nhận doanh số và chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc SUV 7 chỗ nhập Mỹ đến tay khách hàng tính đến thời điểm hiện tại.

Tại Việt Nam, Ford Explorer không có quá nhiều đối thủ, ngoài hai cái tên cạnh tranh chính là Toyota Land Cruiser Prado và Hyundai Palisade. Thế mạnh của mẫu SUV Mỹ là thông số vận hành tốt từ động cơ tăng áp 2.3L, không gian rộng rãi và nhiều tiện ích, công nghệ an toàn. Với những ưu điểm đó, Ford Explorer từng giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao 2 tỷ đồng.

Dù vậy, việc chậm nâng cấp tại Việt Nam khiến Explorer dần đánh mất sức hút và khách hàng cũng đang chờ thế hệ thứ 6 ra mắt tại Mỹ từ năm 2019. Trên Ford Explorer mới, ngoài việc thay đổi thiết kế thì nhà sản xuất còn cải thiện hiệu năng vận hành và bổ sung công nghệ an toàn thông minh. Dự đoán giá bán của Ford Explorer 2022 sẽ tương đồng với Toyota Land Cruiser Prado (2,379 tỷ đồng) và Hyundai Palisade (khoảng 2,5 tỷ đồng).