VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bamboo Airways ra thông báo mới về kế hoạch tái cấu trúc

Bamboo Airways ra thông báo mới về kế hoạch tái cấu trúc

14:19 - 23/10/2023

Hãng cho biết lộ trình dài hạn của mình là tái cấu trúc theo hướng hiệu quả và tinh gọn hơn. Theo một trang tin về ngành hàng không, Bamboo Airways sẽ chấm dứt hoàn toàn các tuyến bay chặng dài và loại bỏ máy bay thân rộng Boeing 787 khỏi đội tàu bay của mình.

Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa ra thông báo mới về kế hoạch tái cấu trúc của mình. Theo đó, hãng cho biết những tiến bộ ban đầu là nền tảng cho phép Bamboo Airways tái cấu trúc dài hạn theo hướng hiệu quả và tinh gọn hơn.

Theo thông báo, việc tái cấu trúc sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, năng lực và khả năng tự chủ của hãng, giúp Bamboo Airways thu hút các nguồn lực chất lượng cao và nhà đầu tư chiến lược để đạt được các mục tiêu của mình.

Trong những tháng qua, Bamboo Airways đã kiên định cam kết đảm bảo an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ xuất sắc nhất, đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về đội tàu bay, Bamboo Airways đang tích cực thảo luận, đàm phán với các đối tác để thiết kế lại cấu trúc và quy mô phù hợp, ưu tiên hạng phổ thông, chuẩn hóa thống nhất cấu hình máy bay, giảm tiêu hao nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Bamboo Airways được cho là đang trong quá trình loại bỏ máy bay thân rộng Boeing 787 khỏi đội bay của mình.

Bamboo Airways được cho là đang trong quá trình loại bỏ máy bay thân rộng Boeing 787 khỏi đội bay của mình.

Đồng thời, Bamboo Airways đang có những bước mở rộng mạng lưới nhà cho thuê tiềm năng, hợp tác chặt chẽ với Boeing và Airbus để triển khai các hợp đồng mua máy bay đã thống nhất trước đó. Những nỗ lực này nhằm mục đích chuẩn bị cho việc chủ động tăng đội tàu từ năm 2024 trở đi.

Đối với mạng lưới đường bay, Bamboo Airways đã nâng cao hiệu quả thương mại bằng cách giảm tần suất một số đường bay kém hiệu quả, nhu cầu hành khách thấp, đồng thời tăng cường khai thác trên các đường bay có nhu cầu cao. Điều này giúp hãng hàng không đáp ứng tối ưu năng lực thị trường và nâng cao hiệu suất tổng thể của mạng lưới.

Về hệ thống đặt vé, Bamboo Airways gần đây đã nâng cấp hệ thống lõi nhằm hiện đại hóa và tối ưu hóa chức năng, đưa hệ thống đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, hành khách có thể tận hưởng trải nghiệm mượt mà hơn, nhanh hơn và thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, cả trước, trong và sau chuyến bay.

Bộ giải pháp này giúp Bamboo Airways vạch ra lộ trình hoạt động mới phù hợp vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Cấu trúc đội tàu bay của hãng dự kiến sẽ kết hợp máy bay thân hẹp và máy bay phản lực, được triển khai trên các đường bay nội địa trọng điểm, tập trung vào các tuyến trục như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ cung cấp dịch vụ trên các đường bay du lịch nội địa có nhu cầu cao và đường bay quốc tế đến Đông Nam Á.

Bamboo Airways đã có những bước đi quan trọng nhằm nâng cao chính sách chăm sóc khách hàng và mở rộng hỗ trợ tới mạng lưới đối tác, đại lý trong và ngoài nước. Tất cả đều hướng tới bảo vệ lợi ích tốt nhất của các bên liên quan. Trong trường hợp điều chỉnh chuyến bay, hành khách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo kịp thời và hỗ trợ theo các chính sách của hãng và pháp luật hiện hành.

Bamboo Airways coi đây là cơ hội quan trọng để phát triển trong tương lai, phù hợp với những cột mốc phát triển lớn của ngành hàng không Việt Nam. Với việc Nhà ga hành khách T3 tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai trương năm 2025 và Sân bay Quốc tế Long Thành năm 2026, Bamboo Airways sẵn sàng tận dụng những sự kiện này để tiến bộ và thành công.

Dừng bay chặng dài, loại bỏ Boeing 787

Theo các thông tin gần đây về Bamboo Airways, quá trình tái cấu trúc của hãng hàng không non trẻ này không hoàn toàn suôn sẻ. Tháng trước, Reuters đưa tin Bamboo Airways chậm trả lương cho phi công người nước ngoài. Điều này khiến khoảng 30 phi công, tương đương 10% tổng số phi công của hãng, rời Bamboo Airways.

Theo Ben Schlappig – nhà sáng lập trang tin về ngành hàng không One Mile at a Time – Bamboo Airways quyết định chấm dứt hoàn toàn các tuyến bay chặng dài, bao gồm các tuyến bay đến Frankfurt, London, Melbourne và Sydney. Vì vậy, hãng đang đàm phàn nhằm loại bỏ tất cả các máy bay thân rộng Boeing 787 khỏi đội bay của mình.

Bamboo Airways từng đối mặt với tin đồn xin phá sản. Thông tin này sau đó được lãnh đạo hãng bác bỏ.

Kể từ khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ vào tháng 3/2022 với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán, Bamboo Airways rơi vào khủng hoảng với những thay đổi liên tục trong ban lãnh đạo và chiến dịch tái cấu trúc mạnh tay.

Vào tháng 3, Tổng giám đốc khi đó của Bamboo Airways cho biết hãng chiếm khoảng 17% thị phần tại Việt Nam. Theo báo cáo tài chính kiểm toán, công ty lỗ ròng hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022.