VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Bộ Công Thương hướng dẫn tiểu thương bán hàng trên TikTok, Shopee

Bộ Công Thương hướng dẫn tiểu thương bán hàng trên TikTok, Shopee

14:39 - 19/06/2025

Động thái này không chỉ giúp các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thích nghi với xu thế chuyển đổi số, mà còn tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, lực lượng tiểu thương tại các chợ truyền thống – vốn được coi là “vùng trũng” trong hệ sinh thái số đang đối mặt nhiều thách thức để thích nghi và phát triển. Nhằm hỗ trợ họ bắt nhịp với xu hướng công nghệ cũng như thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa công bố “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.

Tài liệu này được thiết kế theo hướng thực tiễn, dễ hiểu, và gần gũi với ngôn ngữ đời sống, giúp tiểu thương nắm bắt từng bước chuyển đổi số. Đặc biệt, sổ tay hướng dẫn từ các kỹ năng cơ bản như livestream bán hàng, đóng gói sản phẩm, sử dụng ví điện tử để nhận chuyển khoản, đến cách vận hành các nền tảng như TikTok Shop, Shopee, Zalo OA, chatbot hay mã QR trong kinh doanh.

Ngoài ra, sổ tay còn tích hợp hướng dẫn quản lý tài chính, theo dõi lãi – lỗ, xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như tiếp cận các khái niệm mới như AI và phần mềm bán hàng miễn phí, tất cả chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong ba tháng đầu năm đạt 101.400 tỷ đồng

Khác với các tài liệu học thuật khô cứng, sổ tay này lồng ghép câu chuyện đời thực từ chính các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ truyền thống, minh họa cụ thể bằng hình ảnh và ngôn ngữ sinh động. Mục tiêu là giúp bà con “thấy mình” trong từng ví dụ, từ đó dễ dàng áp dụng vào thực tế.

Sản phẩm hiện được phát hành miễn phí tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn. Ngoài phiên bản PDF, Bộ Công Thương sẽ cập nhật nội dung sổ tay và phát hành thêm các bản podcast, video ngắn trên mạng xã hội tại: https://tiktok.com/@tieuthuongvietnam.

Sự ra đời của sổ tay nằm trong khuôn khổ Chương trình chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống do Bộ Công Thương triển khai, với các mô hình thực tế như thanh toán không tiền mặt, livestream bán hàng, phần mềm quản lý đơn giản và quảng bá sản phẩm qua nền tảng số. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình số hóa, đặc biệt là nhóm kinh doanh nhỏ lẻ vốn chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại nội địa.

Theo Báo cáo tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 1/2025 của Metric.vn, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong ba tháng đầu năm đạt 101.400 tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng 24% với 950,7 triệu sản phẩm bán ra.

Tuy nhiên, dữ liệu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop) cho thấy, số lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn hàng lại sụt giảm đáng kể. Cụ thể, chỉ còn 472.500 shop hoạt động hiệu quả, giảm 7,45% so với cùng kỳ, tương đương hơn 38.000 shop rời bỏ nền tảng.

Ngược lại, nhóm nhà bán hàng đạt doanh số từ 50 tỷ đồng trở lên lại tăng gần gấp đôi, đạt mức tăng trưởng 95% so với quý 1/2024. Điều này cho thấy sự tập trung doanh thu vào các nhà bán hàng lớn, trong khi các tiểu thương nhỏ lẻ đang đối mặt với nhiều thách thức để duy trì hoạt động trên sàn thương mại điện tử.

https://znews.vn/bo-cong-thuong-huong-dan-tieu-thuong-ban-hang-tren-tiktok-shopee-post1562032.html