VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Công ty đồ thể thao Thuỵ Sĩ cảnh báo gián đoạn nguồn cung ở Việt Nam

Công ty đồ thể thao Thuỵ Sĩ cảnh báo gián đoạn nguồn cung ở Việt Nam

18:45 - 09/09/2021

On Running – công ty giày được Roger Federer ủng hộ – cảnh báo nhà đầu tư về ảnh hưởng của việc đóng cửa các nhà máy tại Việt Nam, nơi sản xuất 100% số giày của hãng.

Trước thềm đợt phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO), On Running đang cảnh báo các nhà đầu tư về gián đoạn nguồn cung ở Việt Nam.

Nhãn hiệu đồ thể thao Thụy Sĩ dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu ở Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào tuần tới để gọi vốn hơn 600 triệu USD. Những nhà đầu tư vào On bao gồm huyền thoại quần vợt Roger Federer, người cũng đã thiết kế một mẫu giày mang tên mình cho công ty.

Roger Federer là một nhà đầu tư của On.

Roger Federer sử dụng đôi giày của On.

Công ty có tuổi đời 11 năm đã phát triển nhanh chóng, thách thức các đối thủ như Nike, Adidas, Puma và Under Armour. Nhưng On cũng đang phải chịu chung số phận với các nhãn hiệu lâu đời hơn, khi dựa vào Việt Nam để sản xuất giày.

Theo một tài liệu On Running vừa gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Việt Nam đã sản xuất 97% số giày của On trong năm ngoái và 100% số giày của hãng trong nửa đầu năm nay. Vì vậy, công ty cảnh báo nhà đầu tư rằng việc đóng cửa các nhà máy ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của mình trong tương lai.

“Sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm Covid-19 ở một số quốc gia, chẳng hạn như Việt Nam, nơi 97% giày của chúng tôi được sản xuất vào năm 2020 và nơi đặt một số cơ sở sản xuất của các nhà cung cấp của chúng tôi, đã dẫn đến việc đóng cửa bắt buộc liên tục các cơ sở đó”, On viết. Covid-19 cũng gây ra “những trở ngại đáng kể đối với hoạt động vận tải hàng hóa địa phương do các biện pháp hạn chế mà chính phủ Việt Nam đưa ra và do đó, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

“Không có gì đảm bảo khi nào thì các đợt đóng cửa bắt buộc hoặc gián đoạn vận tải này sẽ chấm dứt, và ngay cả khi chấm dứt, cũng có thể phát sinh các hạn chế bổ sung trong tương lai. Chúng tôi dự báo rằng những gián đoạn này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của chúng tôi trong thời gian còn lại của năm 2021 và 2022”.

Về các mảng quần áo và phụ kiện, Việt Nam cũng là một nhà cung cấp lớn cho On, mặc dù nguồn cung của các sản phẩm này đến nhiều hơn từ Trung Quốc.

Công ty cho biết thêm, tính đến ngày 1/9/2021, các nhà máy chịu trách nhiệm cho 70% nguồn cung của công ty ở Việt Nam đã phải đóng cửa.

On đã có mặt tại hơn 50 quốc gia với 6.500 cửa hàng. Công ty Thụy Sĩ kỳ vọng đợt IPO sắp tới sẽ đưa định giá công ty lên 6-8 tỷ USD.