VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Cuộc đua tài trợ World Cup Qatar 2022 của các thương hiệu lớn toàn cầu

Cuộc đua tài trợ World Cup Qatar 2022 của các thương hiệu lớn toàn cầu

17:12 - 21/11/2022

Bất chấp những tranh cãi xoay quanh World Cup Qatar 2022, các thương hiệu trên thế giới vẫn đua nhau đổ tiền tài trợ cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Ngày 20/11, giải bóng đá được mong đợi nhất hành tinh FIFA World Cup 2022 đã chính thức được khai mạc tại Qatar. Ước tính, giải đấu bóng đá này có thể thu hút tới 5 tỷ người xem, tương đương 2/3 dân số thế giới. Đi kèm với những trận cầu nảy lửa, World Cup cũng là cơ hội để các công ty hàng đầu quảng bá thương hiệu và mở ra những cơ hội làm ăn mới.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, FIFA World Cup 2022 vẫn dự kiến ​​mang lại doanh thu kỷ lục cho FIFA, vượt qua con số khoảng 5,4 tỷ USD trong World Cup 2018 ở Nga. Theo Bloomberg, tạp chí này đã liên hệ với 76 công ty tài trợ cho giải đấu hoặc các đội bóng tham gia và không có bất kỳ nhà tài trợ nào trong số 7 nhà tài trợ của FIFA thay đổi kế hoạch quảng cáo toàn cầu bất chấp những tranh cãi xoay quanh giải đấu này.

Các thương hiệu lớn đua nhau tài trợ cho World Cup 2022

Đáng chú ý, châu Á chưa lần nào hiện diện nhiều tại World Cup như năm nay, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. 6 đội bóng châu Á trong tổng số 32 đội sẽ thi đấu tại World Cup 2022 – con số lớn nhất từ trước đến nay. Còn ở ngoài sân cỏ, các công ty châu Á đã mạnh tay chi tiền để áp đảo các nhà tài trợ phương Tây, chiếm 9 trong số 14 đối tác và nhà tài trợ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của FIFA.

Đặc biệt, năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho giải bóng đá “nóng” nhất thế giới, vượt qua cả Mỹ. Theo dữ liệu được công bố bởi Global Data, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu toàn cầu, các công ty Trung Quốc đã tài trợ 1,395 tỷ USD (tương đương 10 tỷ NDT) cho World Cup lần này tại Qatar, vượt qua mức 1,1 tỷ USD do các công ty Mỹ tài trợ và trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho giải vô địch bóng đá thế giới.

Trong số 16 nhà tài trợ chính thức của Qatar World Cup năm nay, có tới 4 công ty Trung Quốc, bao gồm Wanda Group, Hisense Group, Mengniu Dairy và Vivo. Trong số đó, Wanda Group là đối tác của FIFA, còn ba công ty còn lại là nhà tài trợ chính thức của World Cup. Ngoài ra, còn có 2 công ty Trung Quốc khác là nhà tài trợ cho FIFA World Cup ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tập đoàn Wanda là nhà tài trợ lớn nhất của Trung Quốc cho World Cup lần này tại Qatar và là một trong bảy đối tác chính thức của FIFA. Theo Global Data, Tập đoàn Wanda đã cam kết đầu tư 850 triệu USD (tương đương 6 tỷ NDT) cho World Cup. Là nhà tài trợ điện thoại di động chính thức duy nhất của World Cup lần này, Vivo cũng dự kiến ​​sẽ đầu tư tổng cộng 450 triệu USD cho World Cup.

Ngoài sáu nhà tài trợ chính thức của World Cup, còn có hơn 10 công ty Trung Quốc tận dụng cơ hội tiếp thị bằng cách tài trợ cho các đội tham gia và các ngôi sao của World Cup lần này. Theo những số liệu được tiết lộ, số tiền tài trợ của các doanh nghiệp Trung Quốc cho World Cup 2022 đã tăng 70% so với 4 năm trước đó, mặc dù tổng số doanh nghiệp tài trợ lại giảm, chỉ ở khoảng 20 công ty (năm 2018 có tới 36 công ty Trung Quốc tài trợ cho World Cup).

Theo Yang Delong – nhà kinh tế trưởng của Quỹ nguồn mở Qianhai, các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, luôn muốn thể hiện sức hấp dẫn thương hiệu của họ đối với người hâm mộ trên toàn thế giới thông qua World Cup. Điều này sẽ giúp mở rộng sự phát triển của họ. Trong tình hình thế giới phức tạp và luôn thay đổi cũng như dịch bệnh bùng phát liên tục, việc các doanh nghiệp Trung Quốc trưng bày hình ảnh thương hiệu của họ trên sân khấu World Cup có thể mang lại nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp và thực hiện chiến lược phát triển toàn cầu của họ.

Trái ngược với Trung Quốc, năm nay Nhật Bản không có doanh nghiệp nào tài trợ World Cup. Việc các công ty Nhật không sẵn lòng chi tiêu lớn được cho là xuất phát từ lo ngại về khả năng hoàn vốn từ những khoản đầu tư quảng cáo này. Trước đó, vào năm 2014, ông lớn Nhật Bản Sony đã chấm dứt 8 năm gắn bó với FIFA sau khi tổ chức này dính vào một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến việc trao quyền tổ chức World Cup cho Qatar.