VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Gojek chi hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ tài xế

Gojek chi hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ tài xế

00:37 - 31/08/2021

Ngày 30/8, Gojek đã công bố ra mắt quỹ 4,15 tỉ đồng để hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác tài xế tại Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này, nhằm hỗ trợ thu nhập cho các đối tác tài xế của Gojek Việt Nam trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Khoản hỗ trợ tiền mặt tương đương với 3 – 7 ngày nhu yếu phẩm sẽ được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế có hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở cả Hà Nội và TP HCM. Các đối tác tài xế sẽ nhận được 200.000 – 400.000 đồng tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.

Các tài xế Gojek sẽ được hỗ trợ 200.000 – 400.000 đồng tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế

Để xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp nhất cho các đối tác tài xế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Gojek đã khảo sát ngẫu nhiên 22.000 đối tác tài xế của hãng để hiểu hơn về mức độ dễ bị tổn thương về kinh tế của họ, dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng hôn nhân, số lượng người phụ thuộc…

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn các đối tác tài xế của Gojek đều có người phụ thuộc. Trong đó, 83% đang chịu trách nhiệm trang trải chi phí cho ít nhất hai người phụ thuộc, và 1/3 số đối tác giữ vai trò trụ cột duy nhất trong gia đình.

Đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của họ. Phần lớn những người được khảo sát chia sẻ rằng thu nhập của gia đình họ trong tháng 8 giảm đáng kể so với hồi tháng 5, thời điểm trước khi giãn cách. Các đối tác tài xế lớn tuổi là nhóm người đặc biệt dễ bị tổn thương khi có thu nhập thấp hơn khoảng 30% so với nhóm dưới 30 tuổi.

Không chỉ Gojek, Công ty CP Be Group (đơn vị sở hữu ứng dụng Be) cũng cho biết trong 3 tháng qua, Be đã triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ cho tài xế thông qua những chương trình như bảo đảm doanh thu khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng; hỗ trợ tài xế giữ phân hạng, thay đổi phương tiện hoạt động, từ xe 4 bánh sang xe 2 bánh; lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp giúp tài xế khó khăn, trong khu cách ly với số tiền 3-10 triệu đồng mỗi người.

Ngoài ra, Be đã làm việc với các ngân hàng thương mại để giảm nợ các khoản vay của tài xế, đồng thời mở tài khoản thanh toán và cấp thẻ ngân hàng cho toàn bộ tài xế trên ngân hàng số Cake by VPbank để giúp họ hưởng lãi suất tốt nhất thị trường, tiết kiệm một phần chi tiêu.