VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng Việt Nam có dư địa tăng trưởng tại Nhật Bản

Hàng Việt Nam có dư địa tăng trưởng tại Nhật Bản

11:50 - 27/05/2021

Các quan chức Bộ Công thương cho biết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có khả năng giành thêm nhiều thị phần tại Nhật Bản.

Do xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 2,7% tổng nhu cầu nhập khẩu vào Nhật Bản, Bộ Công Thương cho rằng thị trường này vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Nguyễn Duy Kiên, thuộc Vụ thị trường châu Á và châu Phi, Bộ Công Thương cho biết mặc dù xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây nhưng vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản. Ông cũng bổ sung thêm rằng Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ.

Ông Kiên đề cập đến dệt may là một ngành có triển vọng trên thị trường này, cho biết với tổng kim ngạch nhập khẩu trong lĩnh vực này là 28 tỷ USD vào năm 2019, dệt may của Việt Nam chiếm 13,2%. Trong khi đó, hàng Trung Quốc chiếm 55%, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Ý chia sẻ hầu hết thị phần còn lại.

Hàng may mặc có tiềm năng xuất khẩu lớn tại Nhật Bản

Hàng may mặc có tiềm năng xuất khẩu lớn tại Nhật Bản

Trong nhập khẩu sản phẩm da giày của Nhật Bản, trị giá 5,3 tỷ USD vào năm 2019, Việt Nam chiếm 18,5% trong khi các đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc, Indonesia, Ý và Campuchia.

Trong thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trị giá 200 triệu USD năm 2019, hàng Việt Nam chiếm 8%, đứng thứ hai sau Trung Quốc với 55%.

Theo Vụ thị trường châu Á và châu Phi, Nhật Bản nhập khẩu 3,5 tỷ USD ván ép, sàn gỗ mỗi năm trong khi Việt Nam chỉ cung cấp lần lượt 3% và 0,01% các mặt hàng này, đồng thời cho biết thêm: “Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm này là rất lớn”.

Chuối, tôm, cua và mực cũng có nhiều cơ hội xuất khẩu sang quốc gia Đông Bắc Á. “Nhật Bản cần 1 tỷ USD chuối mỗi năm, trong khi Việt Nam chỉ xuất sang đó 3 triệu USD mỗi năm”, ông Kiên nói, “90% chuối nhập khẩu của Nhật Bản hiện do Philippines cung cấp”.

Ông cho biết thêm rằng thị phần nhập khẩu tôm, cua và mực của Việt Nam cũng rất khiêm tốn, chỉ chiếm 7,5% đến 20%, đồng thời nói rằng: “Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”.

Đối với tất cả các mặt hàng nêu trên, Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Nhật Bản trong khi các đối thủ khác trong ASEAN, Hàn Quốc và Ấn Độ đều phải chịu mức thuế cao hơn.

Theo ông Kiên, Trung Quốc phải đối mặt với thuế nhập khẩu cao hơn vào Nhật Bản, đồng thời lưu ý: “Việc hàng hóa Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc là một lợi thế lớn nếu chúng ta tiếp tục khai thác thị trường Nhật Bản”.

Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Á Phi, Bộ Công Thương, cho biết để tận dụng lợi thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần thường xuyên cập nhật thông tin về những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và thị trường Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung hiện nay, đại dịch kéo dài và sự phát triển của chủ nghĩa bảo hộ ở một số nước. Trong đó, Nhật Bản đã thắt chặt việc thực hiện các quy định nhập khẩu.

“Nhật Bản là nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu với thu nhập cao, ngoài yêu cầu về chất lượng sản phẩm, thị trường ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tính thân thiện với môi trường, an toàn, mẫu mã phong phú, đa dạng của sản phẩm”, ông nói.

Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, lưu ý rằng để xuất khẩu ổn định với giá trị gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực thâm nhập và khai thác hệ thống phân phối tại Nhật Bản.

Ông Minh cho biết, mặc dù các hệ thống bán lẻ tại Nhật Bản có yêu cầu khắt khe và hầu hết hàng xuất khẩu của Việt Nam được thực hiện thông qua trung gian, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam nên cố gắng trực tiếp làm việc với họ để nâng cao giá trị và thương hiệu của sản phẩm.

Ông Minh đề nghị các doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản trước hết nên tham gia các hội chợ, triển lãm tại Nhật Bản để tìm kiếm đối tác mới cũng như tìm hiểu xu hướng tiêu dùng.