VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»McKinsey: Việt Nam cần cải thiện hạ tầng để hỗ trợ xuất khẩu

McKinsey: Việt Nam cần cải thiện hạ tầng để hỗ trợ xuất khẩu

12:17 - 06/09/2024

Là quốc gia xuất khẩu lớn nhất Đông Nam Á, đầu tư cơ sở hạ tầng dự kiến của Việt Nam vẫn thấp hơn mức tối ưu cần thiết để phù hợp với tăng trưởng thương mại, theo McKinsey & Company.

Trong báo cáo ngày 5/9, McKinsey & Company cho biết Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu lớn nhất trong khu vực, với kim ngạch xuất khẩu tăng từ 320 tỷ USD năm 2019 lên 440 tỷ USD năm 2023, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,2%.

Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đáng kể trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử. Có luồng xuất khẩu đáng kể giữa Việt Nam và Châu Âu, Trung Quốc đại lục và Mỹ, theo ghi nhận của công ty.

McKinsey cho rằng đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam giai đoạn 2025-2030 thấp hơn khoảng 11,46 tỷ USD so với mức tối ưu.

McKinsey cho rằng đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam giai đoạn 2025-2030 thấp hơn khoảng 11,46 tỷ USD so với mức tối ưu.

Các nước xuất khẩu lớn khác ở Đông Nam Á là Indonesia, với giá trị tăng từ 180 tỷ USD năm 2019 lên 290 tỷ USD năm 2023, Malaysia từ 280 tỷ USD lên 370 tỷ USD và Thái Lan từ 257 tỷ USD lên 314 tỷ USD.

Tuy nhiên, McKinsey chỉ ra rằng ngay cả với tất cả xuất khẩu và tăng trưởng sản xuất dự kiến ​​ở Đông Nam Á, Trung Quốc nhiều khả năng vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu quan trọng nhất trong khu vực.

Tốc độ tăng trưởng có thể tương tự, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ USD trong năm 2023, gần gấp đôi tổng kim ngạch của Đông Nam Á là 1,8 nghìn tỷ USD.

Công ty tư vấn của Mỹ nhận định rằng ngay cả khi sản xuất tăng tốc trong khu vực, Trung Quốc vẫn sẽ hưởng lợi từ quy mô và tiếp tục là thế lực chính trong sản xuất.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang liên tục thay đổi, được định hình bởi các nhà sản xuất trên khắp thế giới nhằm hạn chế rủi ro, xây dựng khả năng chống chịu, tiết kiệm chi phí và khám phá các thị trường sản xuất mới.

Khi nhiều doanh nghiệp sản xuất tìm cách giảm phụ thuộc vào một nguồn cung ứng duy nhất, Đông Nam Á đang nổi lên như một trung tâm sản xuất nổi bật. Indonesia và Việt Nam đang đi đầu trong sự thay đổi dòng chảy sản xuất và thương mại đó.

Năm 2023, Indonesia nhận được khoảng 33 tỷ USD FDI sản xuất mới và Việt Nam nhận khoảng 16 tỷ USD, McKinsey nhấn mạnh. Xu hướng nổi bật nhất ở Việt Nam là tăng trưởng trong lĩnh vực điện tử, ở Indonesia là kim loại và hóa chất.

Sự dịch chuyển FDI sang Đông Nam Á nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các quốc gia này trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ logistics, đây là cơ hội để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics.

Chính phủ ở các quốc gia này đã đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự tăng trưởng sản xuất. McKinsey dự báo ở quỹ đạo hiện tại, có thể cần thêm 60 tỷ USD đầu tư để cung cấp cơ sở hạ tầng thương mại trong khu vực.

Việt Nam đã công bố đầu tư cho cơ sở hạ tầng 117,3 tỷ USD trong giai đoạn 2025-2030, thấp hơn khoảng 11,46 tỷ USD so với con số tối ưu. McKinsey khuyến nghị rằng Việt Nam có tiềm năng vận chuyển hàng điện tử bằng container.

Tại Việt Nam, xuất khẩu hóa chất và điện tử đang tăng nhanh và có thể là những lĩnh vực cần hỗ trợ logistics.

Xuất khẩu hóa chất sang Trung Quốc đại lục đã tăng gấp đôi kể từ năm 2016, cũng như xuất khẩu điện tử sang Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Mỹ. Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa bằng container của Việt Nam đã tăng lên, cho thấy đây là một lĩnh vực tăng trưởng khác.