VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Quốc hội bật đèn xanh cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Quốc hội bật đèn xanh cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

10:52 - 02/12/2024

Tổng vốn đầu tư là 1,7 triệu tỷ đồng cho dự án dài 1.541 km đi qua 20 tỉnh thành và nối Hà Nội với TP HCM.

Ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua đề xuất của Chính phủ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ thủ đô Hà Nội đến TP HCM.

Chính phủ hy vọng kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng này có thể thúc đẩy tăng trưởng và tăng mức độ hấp dẫn của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Tuyến đường sắt dự kiến ​​sẽ kéo dài 1.541 km, dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2027 và khai thác từ năm 2035. Nguồn vốn đến từ đầu tư công.

Theo lịch trình này, nguồn vốn đầu tư mỗi năm từ 2027 đến 2035 sẽ là khoảng 142 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 1,3% GDP Việt Nam năm 2023 và 1,0% GDP dự kiến năm 2027.

Tốc độ thiết kế của tuyến là khoảng 350 km/h. Ảnh: AI.

Tốc độ thiết kế của tuyến là khoảng 350 km/h. Ảnh: AI.

Do địa hình khó khăn, 60% tuyến chạy qua cầu, 10% chạy qua đường hầm và chỉ có 30% dự kiến chạy trên mặt đất.

Tuyến này dự kiến ​​sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa trên đường đi. Các đoàn tàu sẽ vận chuyển cả người và hàng hóa cũng như phục vụ nhu cầu quốc phòng. Tốc độ thiết kế của tuyến là khoảng 350 km/h.

Theo quy hoạch, để xây siêu dự án, cần giải phóng 10.827 ha đất và tái định cư 120.836 người dân.

Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường sắt từ 30 giờ hiện tại xuống còn khoảng 5 giờ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết các nghiên cứu cho thấy cần có những phương án vận tải nhanh hơn trên hành lang Bắc-Nam. Dự án đường sắt cao tốc đóng vai trò then chốt để tái cơ cấu thị phần vận tải và là nền tảng đưa Việt Nam vào một kỷ nguyên tăng trưởng mới, ông nói.

Cũng trong ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết thêm một đường băng và gia hạn thời gian xây dựng giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026.

Theo quy hoạch mới, giai đoạn 1 sẽ bao gồm 2 đường băng ở khu vực phía bắc dự án và một nhà ga hành khách cùng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, với năng lực phục vụ 25 triệu lượt hành khách và xử lý 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án sân bay Long Thành gồm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư 337 nghìn tỷ đồng (14,1 tỷ USD). Diện tích quy hoạch là 5.000 ha.