VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»VinFast kỳ vọng doanh số tăng vọt, hòa vốn vào năm 2024

VinFast kỳ vọng doanh số tăng vọt, hòa vốn vào năm 2024

21:09 - 17/05/2023

Nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng cũng công bố kế hoạch bổ sung thêm một dòng xe bán tải điện và xe đô thị mini.

VinFast dự kiến doanh số bán xe tăng mạnh năm nay so với năm 2022 khi hãng tăng cường xuất khẩu sang Bắc Mỹ và bắt đầu vận chuyển xe sang châu Âu, nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng cho biết.

Phát biểu trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup, ông Vượng cũng nói rằng VinFast có thể hòa vốn sớm nhất vào cuối năm 2024 nếu mọi việc theo đúng kế hoạch cộng với tối ưu về chi phí. Đến năm 2025 thì hãng xe thuộc Vingroup có thể bắt đầu có lãi.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết một số thông tin về VinFast tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vingroup.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết một số thông tin về VinFast tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vingroup.

Ông Vượng – người cũng là Chủ tịch HĐQT Vingroup – dự đoán doanh số bán xe đạt từ 40.000 đến 50.000 trong năm nay, tăng gấp 6-7 lần so với doanh số khoảng 7.400 ô tô điện vào năm 2022 khi thị trường duy nhất của công ty là Việt Nam.

Ngoài ra, ông Vượng cho biết VinFast có kế hoạch bổ sung thêm 2 mẫu xe khác vào dòng sản phẩm của mình: xe bán tải điện và xe đô thị chạy bằng pin hay còn gọi là “ô tô mini”. Ông nói rằng xe mini sẽ có giá từ 10.000 đến 12.000 USD – mức giá thấp hơn nhiều so với hầu hết các mẫu xe đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

Đây là những tuyên bố đầu tiên của ông Vượng về VinFast sau khi hãng ô tô điện công bố kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu và các hãng xe điện ở Mỹ tăng cường cạnh tranh bằng cách giảm giá, cổ đông Vingroup đặt câu hỏi về khả năng có lãi của VinFast: “Khi nào thì VinFast có lãi? Đây là lĩnh vực khó, liệu có phải là kênh đầu tư mạo hiểm hay không?”.

Ông Vượng trả lời “Khi sản lượng tăng cao, chúng tôi sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi… Đợi khi thị trường sầm uất trở lại, VinFast có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi thì sẽ sớm mang lại niềm vui về tài chính cho mọi người”.

Gần đây, VinFast nhận được cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD từ Vingroup và bản thân ông Vượng – người giàu nhất Việt Nam. Công ty cho biết tính đến cuối năm ngoái, họ đã tài trợ hơn 8 tỷ USD cho VinFast. Theo một hồ sơ gửi lên cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ vào tháng 3, hãng ô tô cho biết đã lỗ lũy kế 5,4 tỷ USD kể từ khi thành lập.

Trong một văn bản trình bày tại Đại hội đồng cổ đông, Vingroup cho biết việc niêm yết tại Mỹ – dự kiến hoàn thành trong nửa cuối năm nay – mở ra cơ hội huy động vốn tiềm năng cho Vingroup nói chung và VinFast nói riêng từ các thị trường toàn cầu.

Công ty vừa giao những chiếc xe thuộc mẫu VF 8 cho những khách hàng đầu tiên ở bang California, Mỹ vào tháng 3 sau nhiều lần trì hoãn. Tuần trước, công ty cho biết lô VF 8 thứ hai đã cập cảng tại California, với pin lớn hơn so với lô đầu tiên.

Những chiếc xe này được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng và VinFast có kế hoạch mở nhà máy thứ hai ở bang Bắc Carolina, Mỹ vào năm 2025. Tại thị trường Mỹ, các đối thủ cạnh tranh của công ty bao gồm Tesla, những nhà sản xuất ô tô lâu đời đang đầu tư mạnh vào ô tô điện và các startup như Rivian hay Lucid.

Ở thị trường châu Âu – nơi VinFast chưa giao xe nhưng đã công bố thời điểm dự kiến xuất khẩu lô sản phẩm đầu tiên – hãng sẽ đối đầu với những hãng xe lâu đời như Volkswagen, Fiat, Peugeot … Ngoài ra, những công ty từ Trung Quốc gồm BYD, NIO và Zeekr cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở đây.