VNReport»Kinh tế»Tài chính»Fed có thể giảm mua tài sản, tăng lãi suất từ 2022

Fed có thể giảm mua tài sản, tăng lãi suất từ 2022

09:40 - 23/09/2021

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm mua tài sản sớm nhất vào tháng 11. Một nửa số quan chức của Fed dự kiến tăng lãi suất vào năm sau.

Sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu rằng họ có thể sớm bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu tích cực của mình. Đây sẽ là bước giảm các biện pháp hỗ trợ thời đại dịch đầu tiên của những nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục đạt được tiến bộ đối với các mục tiêu của ngân hàng trung ương này về lạm phát và việc làm, thì “ủy ban đánh giá rằng sẽ sớm cần phải điều chỉnh tốc độ mua tài sản”, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp được công bố vào thứ Tư.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Fed liên tục giữ lãi suất ở mức siêu thấp kể từ tháng 3/2020, khi nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đóng cửa do Covid-19. Cơ quan này cũng cam kết mua 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, một chính sách được gọi là “nới lỏng định lượng”, nhằm giữ cho giá nguồn vốn rẻ. Các quan chức đã phát đi tín hiệu rằng việc giảm mua trái phiếu sẽ là bước đầu tiên Fed thực hiện để trở lại chính sách bình thường.

Ngoài ra, dự báo kinh tế cập nhật do Fed công bố cho thấy các quan chức dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất một lần, lên khoảng 0,5% vào năm 2022, sớm hơn dự báo hồi tháng 5. Vào thời điểm đó, họ không dự đoán sẽ tăng lãi suất cho đến năm 2023. Nhưng hiện tại, 9 trong số 18 quan chức Fed tại cuộc họp cho biết họ dự kiến bắt đầu nâng lãi suất vào khoảng năm 2022. Tất cả trừ 1 quan chức dự đoán tăng lãi suất vào năm 2023.

Các nhà hoạch định chính sách cũng nâng kỳ vọng lạm phát toàn phần lên 3,7% trong năm nay – cao hơn gần 1% so với dự báo hồi tháng 5, khi giới quan chức Fed dự kiến tỷ lệ này ​​sẽ chạm mức 3%.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, giá tiêu dùng cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 3,6% trong tháng 7, mức cao nhất trong 30 năm. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần gọi mức tăng đột biến này là “nhất thời” và nói rằng ông kỳ vọng giá tiêu dùng sẽ giảm khi các nút thắt do đại dịch gây ra được nới lỏng.

Trong nhiều tháng, ngân hàng trung ương của Mỹ đã đắn đo về cách thoát khỏi các chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng được áp dụng từ tháng 3/2020 mà không gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường. Mặc dù lạm phát đã cao hơn mức mục tiêu thông thường của Fed là 2%, vẫn có 8,4 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Powell nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau phiên họp rằng việc giảm mua tài sản “có thể đến ngay trong phiên họp tiếp theo”, diễn ra vào ngày 2-3/11. Tuy nhiên, ông nói rõ rằng việc giảm mua tài sản sẽ không khiến Fed phải nâng lãi suất ngay lập tức và để ngỏ khả năng cơ quan này có thể đợi lâu hơn nếu cần thiết.

“Thời điểm và tốc độ giảm mua tài sản sắp tới sẽ không nhằm phát đi tín hiệu trực tiếp liên quan đến thời điểm nâng lãi suất”, ông nói.