VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể “sụp đổ hệ thống”

Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể “sụp đổ hệ thống”

14:16 - 30/09/2021

Một số tổ chức ngành vận tải kêu gọi các chính phủ khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân trong ngành.

Một số tổ chức ngành vận tải đã cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới về “sự sụp đổ hệ thống” chuỗi cung ứng trên toàn thế giới do những hạn chế của đại dịch.

Phòng Vận tải Quốc tế, một liên minh của các tài xế xe tải, thuyền viên và nhân viên hàng không, đã đưa ra cảnh báo trong một bức thư gửi các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tổ chức này kêu gọi các chính phủ cần khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân vận tải trong bối cảnh các hạn chế di chuyển và biện pháp cách ly Covid-19 kéo dài.

Nếu không thực hiện biện pháp nào, họ cảnh báo về một “sự sụp đổ hệ thống giao thông toàn cầu” và gợi ý rằng “chuỗi cung ứng toàn cầu đang bắt đầu bị xê lệch khi căng thẳng kéo dài 2 năm đối với công nhân vận tải bắt đầu đè nặng”. Bức thư cũng được ký bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF), đại diện cho khoảng 65 triệu công nhân vận tải trên khắp thế giới.

Nhiều cảng biển trên toàn cầu đang xảy ra tắc nghẽn.

Nhiều cảng biển trên toàn cầu đang xảy ra tắc nghẽn.

“Tất cả các ngành vận tải cũng đang thiếu hụt nhân công và dự báo thêm nhiều người sẽ bỏ ngành do hàng triệu nhân công bị đối xử tồi tệ trong đại dịch, khiến chuỗi cung ứng bị đe dọa nhiều hơn”, bức thư viết. “Chúng tôi cũng yêu cầu WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) và ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế) nêu vấn đề này tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và kêu gọi những người đứng đầu chính phủ có hành động nhanh chóng và ý nghĩa để giải quyết cuộc khủng hoảng này”.

Đã có thời điểm, 400.000 thuyền viên không thể rời thuyền của mình. Một số người đã phải làm việc dài hơn 18 tháng so với hợp đồng ban đầu của mình, bức thư viết. Các chuyến bay bị hạn chế và những nhân viên hàng không phải đối mặt với sự không thống nhất về những hạn chế/yêu cầu liên quan đến biên giới, đi lại và vaccine, bức thư viết thêm.

Việc phải dừng xe ở những biên giới đường bộ cũng có nghĩa là các tài xế xe tải buộc phải đợi, đôi khi mất hàng tuần, trước khi có thể hoàn thành hành trình và trở về nhà.

Nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn lớn về vận tải. Nhà bán lẻ Costco của Mỹ cho biết họ đang thuê các tàu container của riêng mình để vận chuyển giữa châu Á và Bắc Mỹ, theo giám đốc tài chính Richard Galanti trong một cuộc họp trực tuyến gần đây. Theo ông, Costco đang phải đối phó với “sự chậm trễ ở cảng, thiếu container, gián đoạn Covid, thiếu hụt các thành phần và nguyên liệu, áp lực chi phí lao động” cùng với “tình trạng thiếu xe tải và tài xế”.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​người tiêu dùng Mỹ gia tăng mua hàng do đại dịch, những thứ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây”, Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với ABC News.

Việc thiếu tài xế xe tải cũng đang gây ra những vấn đề cho các nước. Chính phủ Anh đã sử dụng quân đội để vận chuyển xăng sau khi các hạn chế di chuyển với EU khiến nước này bị thiếu hụt tài xế xe tải. Hiệp hội Xe tải Mỹ cũng báo cáo rằng nước này đang thiếu gần 61.000 tài xế.