VNReport»Kinh tế»Tài chính»HDBank góp tối đa 9.000 tỷ đồng để nhận chuyển giao một ngân hàng

HDBank góp tối đa 9.000 tỷ đồng để nhận chuyển giao một ngân hàng

17:09 - 19/08/2022

Sau Vietcombank và MBBank, HDBank tham gia vào chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt.

HDBank vừa công bố tài liệu lấy ý kiến ​​cổ đông bằng văn bản. Trong đó, ngân hàng này sẽ tham gia chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

HDBank dự kiến góp vốn điều lệ ban đầu không quá 9.000 tỷ đồng vào một ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt. HDBank cũng có thể tiếp tục góp thêm vốn sau đó theo phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt, thể hiện định hướng rõ ràng trong việc tham gia chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, sau khi Vietcombank và MBBank cũng nhận chuyên giao bắt buộc một ngân hàng.

Ngoài ra, HDBank cũng đề xuất phát hành trái phiếu tại nước ngoài EMTN (Euro Medium Term Note) với tổng giá trị 900 triệu USD, thời gian đáo hạn từ 3 đến 10 năm trong giai đoạn 2022-2024. Trái phiếu dự kiến ​​sẽ được niêm yết ở sàn giao dịch chứng khoán Singapore.

HDBank nhận chuyển giao một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt.

HDBank nhận chuyển giao một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt.

Theo HDBank, việc nhận chuyển giao bắt buộc có thể giúp ngân hàng này có cơ hội bứt phá để tăng trưởng về quy mô.

Đặc biệt, cơ chế ưu đãi bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm khi tham gia chương trình này có thể giúp HDBank đạt được tốc độ tăng trưởng đột phá, chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong những ngân hàng top đầu trong 5 năm tới.

Ngân hàng này cũng đánh giá rằng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý, HDBank có thể nâng cao năng lực tài chính, thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn vốn trong hoạt động, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình nhận chuyển giao.

Ngoài ra, việc nhận chuyển giao bắt buộc không ảnh hưởng đến chính sách cổ tức, phân phối lợi nhuận và các quỹ của ngân hàng. Đồng thời, ngân hàng được chuyển giao hạch toán độc lập vào kết quả kinh doanh của HDBank.

Theo kế hoạch, sau khi HDBank nhận chuyển giao bắt buộc, ngân hàng được chuyển giao sẽ hoạt động dưới hình thức ngân hàng TNHH MTV do HDBank sở hữu 100% vốn.

Ngân hàng được chuyển giao bắt buộc sẽ là pháp nhân độc lập với HDBank, không hợp nhất báo cáo tài chính, không hợp nhất khi tính tỷ lệ an toàn vốn. Số tiền mà HDBank góp vốn vào ngân hàng này không phải trích lập dự phòng và được loại trừ khi tính hạn mức góp vốn, mua cổ phần.

Trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc, HDBank sẽ được xử lý phần vốn góp, xử lý cổ phần theo các hình thức phù hợp hoặc sáp nhập theo phương án được phê duyệt.

Với phương án trên, HĐQT HDBank đề xuất cổ đông ủy quyền và giao HĐQT quyết định tất cả các công việc cần thiết để nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng. Những công việc này bao gồm quyết định lựa chọn ngân hàng nhận chuyển giao, số vốn góp, nội dung phương án chuyển giao …

Trước HDBank, Vietcombank và MBBank cũng đã lên kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt. Hiện, trong 3 ngân hàng mà NHNN mua lại với giá 0 đồng, OceanBank và CBBank đã có phương án chuyển giao, nên nhiều khả năng HDBank sẽ nhận chuyển giao GPBank.