VNReport»Kinh tế»Du lịch Việt Nam hứa hẹn bùng nổ trong năm 2023

Du lịch Việt Nam hứa hẹn bùng nổ trong năm 2023

17:21 - 30/01/2023

Năm 2023, ngành du lịch hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch. Đặc biệt việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8/1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động hơn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng 23,2% so với tháng 12/2022. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp khách quốc tế tới Việt Nam lớn nhất trong tháng 1/2023 với ước đạt 258.946 lượt người. Đứng thứ 2 là khách đến từ Mỹ với ước đạt 77.897 lượt người. Thái Lan là thị trường cung cấp nguồn khách quốc tế lớn thứ 3 của Việt Nam với ước đạt 54.985 lượt người.

Du lịch kỳ vọng bùng nổ trong năm nay

Trong tổng số lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023, khách đến bằng đường hàng không chiếm đa số với 91,9%; bằng đường chiếm 7,5% và đường biển chiếm 0,6%.

Một số địa phương tăng mạnh như Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 98,7%…

Cũng theo thống kê, doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2023 ước đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 113,4% so với cùng kỳ năm trước. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 – 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết. Đây là tín hiệu lạc quan để du lịch Việt Nam có thể hiện thực hóa mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm mới 2023.

Kỳ nghỉ Tết Quý Mão kéo dài một tuần cùng với thời tiết thuận lợi cũng giúp lượng khách nội địa tăng gần 50% so với Tết năm ngoái. Kết thúc mùa kinh doanh Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt 85 – 100% kế hoạch.

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 21 – 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, năm 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu.

Ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa biên giới và du lịch. Đây là một thị trường lớn đối với du lịch Việt Nam và thế giới trong việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.

Hiện nay, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch. Các hãng lữ hành tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều hình thức như tham gia các hội chợ quốc tế, gặp gỡ và ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, mở rộng hợp tác và định hướng phát triển thị trường.

Đồng thời, trong năm 2023 công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)…truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn… Phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Úc, châu Âu, Bắc Mỹ.

Với những nỗ lực từ phía doanh nghiệp, các cơ quan quản lý cùng tín hiệu tích cực như trên, du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2023.